Trang Offshore Energy dẫn phân tích của tổ chức nghiên cứu môi trường phi lợi nhuận Đức Urgewald cho thấy 15 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thường xuyên vận chuyển khí đốt Nga đến các cảng nhập khẩu LNG ở 4 quốc gia EU: Bỉ, Pháp, Hà Lan và Tây Ban Nha, giúp châu Âu trở thành trung tâm kinh doanh LNG của Nga.
Phân tích cho thấy mức độ mà 4 quốc gia EU này tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển LNG từ Nga, nhấn mạnh rằng Mátxcơva phụ thuộc nhiều hơn vào EU trong hoạt động kinh doanh LNG so với ngược lại. Vì vậy, Urgewald tin rằng đây chính là lúc EU có đòn bẩy mạnh để áp đặt các biện pháp trừng phạt.
Bên cạnh đó, phân tích của tổ chức phi chính phủ Kpler về dữ liệu tàu thương mại chỉ ra rằng cảng xuất khẩu LNG lớn nhất của Nga, Sabetta, do tập đoàn Novatek của nước này điều hành trên Bán đảo Yamal thuộc Siberia, gần như phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu sang châu Âu.
Nghiên cứu của Urgewald xác định cảng Zeebrugge ở Bỉ, Montoir và Dunkerque ở Pháp, Bilbao và Mugardo ở Tây Ban Nha và Rotterdam ở Hà Lan là các cảng châu Âu đóng vai trò là điểm liên lạc cho LNG từ Yamal. Ngoài ra, Zeebrugge và Montoir được coi là những trung tâm quan trọng để xuất khẩu tiếp sang các điểm khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc hoặc Đài Loan (Trung Quốc).
Theo tổ chức phi chính phủ này, dự án Yamal LNG hàng đầu của Nga phụ thuộc vào khả năng tiếp cận các cảng của EU và 15 tàu chở LNG phá băng thuộc lớp Arc7, được chế tạo riêng cho dự án. Phân tích dữ liệu của Urgewald nhấn mạnh thêm rằng gần 90% tổng lượng hàng xuất khẩu của Yamal được vận chuyển bằng các tàu Arc7 này quanh năm.
Do đó, những con tàu này sẽ phải chấp nhận các tuyến đường vận chuyển dài hơn đáng kể nếu chúng không có bất kỳ cơ hội dỡ hàng hoặc bốc hàng nào ở vùng biển EU. Chính vì vậy, Urgewald coi các cảng này có tầm quan trọng sống còn đối với Nga. Điều này càng trở nên khó khăn hơn bởi thời gian di chuyển đến các cảng gần nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ mất ít nhất hai tuần trong khi hành trình từ Yamal đến Zeebrugge mất sáu đến bảy ngày.
Sebastian Rötters, nhà vận động năng lượng và nhà phân tích dữ liệu Kpler tại Urgewald, lưu ý: Ngay cả hai năm sau xung đột Ukraina, EU vẫn là trung tâm kinh doanh khí đốt của Nga. Các quốc gia thành viên thậm chí không cấm tái bốc dỡ LNG sang các tàu khác trong vùng biển của họ và tái xuất khẩu từ EU sang châu Á.
Theo ông Rötters, Chính phủ Đức phải đảm bảo rằng EU cấm hoàn toàn việc nhập khẩu LNG của Nga và trừng phạt các tàu ghé cảng LNG của Nga. Như vậy, hoạt động xuất khẩu của Yamal sẽ bị đình trệ vì Novatek thiếu các lựa chọn thay thế giữa người mua và tàu vận chuyển. Rötters đề xuất EU nên sử dụng đòn bẩy hiệu quả này.
Theo Urgewald, kể từ khi bắt đầu xung đột Nga – Ukraina vào ngày 24.2.2022, 34 triệu tấn LNG đã được chuyển từ Yamal đến các cảng của EU hoặc trung chuyển trong vùng biển EU, tương đương hơn một nửa lượng tiêu thụ khí đốt của Đức vào năm 2023. Ít nhất 6,6 triệu tấn hoặc khoảng 20% tổng lượng LNG đã được vận chuyển qua châu Âu đến các nước ngoài châu Âu.
Trong khi đó, mới đây, hơn 60 thành viên Nghị viện châu Âu gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen, kêu gọi lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu khí đốt Nga.