Sao Hàn “tấn công” địa hạt thời trang
4-5 năm trở lại đây, châu Á là thị trường đầy tiềm năng được các thương hiệu thời trang, làm đẹp cao cấp nhắm đến.
Theo báo cáo của ngân hàng Morgan Stanley hồi đầu năm nay, Hàn Quốc là quốc gia đổ tiền vào đồ hiệu/hàng xa xỉ nhiều nhất thế giới. Đặc biệt là giới trẻ Hàn Quốc với sức mua đáng nể, chi mạnh tay cho đồ hiệu để bắt kịp xu hướng của thần tượng, người nổi tiếng.
Vì vậy, không ngạc nhiên khi gần như tất cả người nổi tiếng của giới giải trí xứ kim chi đều làm đại sứ cho các hãng thời trang. Nhất là những ngôi sao đình đám thì được lựa chọn làm đại sứ toàn cầu cho các thương hiệu lớn.
Những tài tử, minh tinh màn ảnh Hàn như Lee Min Ho, Song Hye Kyo, Jeon Ji Hyun, Gong Yoo, Yoo Ah In, Hyun Bin, IU… đều đại diện cho thương hiệu cao cấp như Fendi, Burberry, Chanel, Tom Ford, Dior, Gucci…
Trong giới idol, Blackpink, BTS, Big Bang, EXO, SNSD… hay gần đây có IVE, NewJeans, aespa là những nhóm nhạc điển hình có thành viên làm đại diện cho các thương hiệu xa xỉ.
Đại sứ thương hiệu sẽ nhận đãi ngộ từ hãng như ngồi hàng ghế đầu trong các show diễn, lên bìa tạp chí thời trang, làm người mẫu cho các bộ sưu tập/chiến dịch quảng bá (campaign)…
Nhưng không phải đại sứ nào cũng được chọn làm người mẫu quảng cáo sản phẩm cho hãng. Thậm chí, nhiều ngôi sao là đại sứ toàn cầu cũng hiếm khi có mặt ở những chiến dịch quảng bá.
Đặc biệt đối với những đại sứ châu Á, cơ hội làm người mẫu sẽ hạn hẹp hơn các ngôi sao/người mẫu Âu-Mỹ.
Tuy nhiên, đại sứ thời trang Hàn Quốc đang ngày càng chứng minh tầm ảnh hưởng, khi tỉ lệ “chen chân” vào những campaign khu vực hoặc toàn cầu đã gia tăng.
“Đãi ngộ đặc biệt” của các đại sứ thương hiệu
So với ngôi sao trên khắp thế giới, ở Hàn Quốc, danh phận đại sứ thời trang là một trong những tiêu chí thường xuyên được khán giả nhắc đến để nói về độ nổi tiếng của một ngôi sao.
Nhất là trong giới giải trí Hàn Quốc với sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt, việc idol, diễn viên trở thành đại sứ cho bất kỳ thương hiệu nào đều được quan tâm.
Công chúng sẽ nhìn vào đãi ngộ, ưu ái của các thương hiệu dành cho từng đại sứ để đặt lên bàn cân so sánh ai hơn ai.
Những năm gần đây, sao Hàn ngồi hàng ghế đầu show thời trang, hay được hãng đẩy lên bìa tạp chí không còn hiếm. Vì vậy, việc trở thành người mẫu trong các campaign được khán giả gọi là “đãi ngộ đặc biệt”, chứng tỏ vị thế, tầm quan trọng của đại sứ đó đối với thương hiệu.
Blackpink từng tạo ra những “cơn bão” truyền thông khi được chọn làm người mẫu cho chiến dịch toàn cầu của nhiều thương hiệu lớn.
Điển hình như Rosé, 3 năm liên tiếp (2020-2022) là người mẫu cho campaign toàn cầu Mùa Thu của Saint Laurent, 3 năm liên tiếp (2021-2023) xuất hiện trong campaign toàn cầu của trang sức cao cấp Tiffany & Co.
Lisa từng làm người mẫu cho campaign toàn cầu của Bulgari và Celine. Jisoo cũng từng có mặt ở campaign của Dior Beauty.
Rosé và Jennie là 2 thành viên có nhiều campaign toàn cầu nhất trong nhóm, với hàng chục áp phích quảng cáo lớn rải rác toàn thế giới.
Từ năm 2021 đến nay, Jennie liên tục làm người mẫu cho các chiến dịch thời trang, trang sức, phụ kiện của Chanel, hay campaign của Calvin Klein.
Mới đây, Jennie được công bố là gương mặt đại diện của chiến dịch quảng bá túi xách “Chanel 22”.
Ngoài ra, thế hệ idol Gen 4 cũng cho thấy tiềm năng lớn. Hanni nhóm NewJeans vừa được Gucci tuyên bố làm người mẫu cho chiến dịch toàn cầu “Horsebit 1955”.
Hanni có campaign lớn đầu tiên chỉ sau 1 tháng được Gucci công nhận là đại sứ toàn cầu.
Mọi nền tảng mạng xã hội của Gucci đều thay ảnh bìa là hình ảnh Hanni cùng túi xách Horsebit 1955.
Trong vòng 3 tháng đầu năm nay, nhiều ngôi sao Hàn Quốc được các hãng thời trang ưu ái cho “đãi ngộ đặc biệt” này.
YoonA (SNSD) là người mẫu châu Á duy nhất tham gia chiến dịch toàn cầu quảng bá bộ sưu tập Xuân Hè 2023 của MiuMiu.
Jung Ho Yeon với lợi thế vừa là người mẫu, vừa là diễn viên đã được Louis Vuitton coi như “con cưng”.
Cô là người mẫu quen mặt của hàng loạt bộ sự tập, chiến dịch lớn nhỏ. Thậm chí, nàng đại sứ toàn cầu được Louis Vuitton trao cơ hội trình diễn mở màn/kết màn trong các show lớn.
Các đại sứ thời trang Hàn Quốc đang ngày càng khẳng định tầm ảnh hưởng, vị thế trong địa hạt thời trang cao cấp.