Các doanh nghiệp tham gia sự kiện “Vietnam Phở Festival” chủ yếu là doanh nghiệp bình ổn thị trường, doanh nghiệp Thương hiệu vàng, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP và khối doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố.
Tăng kết nối doanh nghiệp hai nước
Tại buổi họp chiều 22-8, ông Trần Xuân Toàn – phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – cho biết Vietnam Phở Festival 2024 không chỉ là sự kiện ẩm thực mà còn có nhiều hoạt động giao thương, kết nối khác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Vì thế đây là cơ hội để các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm giới thiệu các sản phẩm đặc sản, nông sản của mình như gia vị, tiêu, thức uống, cà phê, trà…
“Năm ngoái, một số doanh nghiệp tham gia Vietnam Phở Festival” diễn ra ở Nhật Bản đã thu về kết quả khả quan nhờ đầu tư hình ảnh, giao lưu với du khách. Các gian hàng có hoạt động đổ bánh xèo, bánh khọt… có dòng khách xếp hàng dài nhìn và trải nghiệm. Họ đã quảng bá thành công sản phẩm đến thị trường tiềm năng”, ông Xuân Toàn nói.
Thông tin sự kiện đến các doanh nghiệp tham gia, ông Võ Hùng Thuật, giám đốc trung tâm, cho biết phần chính của lễ hội sẽ tập trung vào hoạt động trải nghiệm thưởng thức phở, giới thiệu về văn hóa ẩm thực Việt Nam. Dự kiến có 40 quán phở sẽ được mở ở lễ hội, tạo nên không gian thưởng thức phở cho người tham gia.
Ban tổ chức cũng sẽ mời những quán ăn, nhà hàng phở lâu tiếng, trứ danh từ Việt Nam sang Hàn Quốc, trực tiếp đứng nấu bên cạnh các đầu bếp của quán ăn Việt ở Hàn Quốc. Ban tổ chức cũng dựng khu vực triển lãm giới thiệu các sản phẩm bao gồm nông sản, gia vị và các dịch vụ du lịch. Du khách đến tìm hiểu tham quan lễ hội trong hai ngày.
Đặc biệt trong hai ngày diễn ra lễ hội vào tháng 10, các doanh nghiệp sẽ tham gia chương trình Kết nối Business matching tại khách sạn ở Seoul. Tại đây, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp xúc với doanh nghiệp Hàn Quốc, tìm đường đưa hàng hóa vào thị trường này.
Ông Nguyễn Nguyên Phương – phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – bày tỏ mong muốn lắng nghe các kỳ vọng của doanh nghiệp tham gia chương trình. Doanh nghiệp cần chủ động thông tin nhu cầu và có sự chuẩn bị thông tin đến đối tác trước, tăng hiệu quả tiếp xúc trực tiếp.
“Thiết kế chương trình nhằm mục đích tạo hiệu quả kết nối cho doanh nghiệp ra thị trường quốc tế”, ông Phương thông tin.
Người Hàn dành nhiều quan tâm đến ẩm thực Việt
Chia sẻ về “mục tiêu” quảng bá sản phẩm, đại diện Hiệp hội Lương thực – Thực phẩm TP.HCM cho biết trong mảng thực phẩm, nhiều thương hiệu của thành viên hiệp hội được thế giới biết đến. Riêng với phở hiện có hai loại gồm phở truyền thống và phở ăn liền.
Hầu hết các thành viên trong hiệp hội đều sản xuất 70-80% phở ăn liền và xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Nhiều năm qua, hiệp hội đã đồng hành với chương trình Lễ hội phở Việt của báo Tuổi Trẻ. Còn nếu nói về gia vị và gia vị nấu phở thì đây cũng là sản phẩm được ưa chuộng.
“Với nền ẩm thực phong phú, ngon và lành, Việt Nam có nhiều thế mạnh để thu hút du khách, đặc biệt là khách châu Á, là những quốc gia rất quan tâm đến trải nghiệm ẩm thực khi đi du lịch”, đại diện Hiệp hội Lương thực – Thực phẩm TP.HCM khẳng định.
Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp tham gia chương trình bày tỏ mong muốn quảng bá ẩm thực thông qua Vietnam Phở Festival và tìm kiếm đối tác. Đại diện Công ty Sơn Hà, chuyên cung cấp thịt gà và trứng gà chế biến, cho rằng lễ hội là cơ hội để tiếp cận tham gia chương trình, giới thiệu sản phẩm làm nên bàn tròn ẩm thực để giới thiệu hương vị Việt Nam ra thế giới.
Dù tham gia nhiều hội chợ quốc tế, nhưng theo các doanh nghiệp, “Vietnam Phở Festival” vẫn có sự khác biệt là lễ hội chuyên về ẩm thực nên ưu tiên tính tươi, ngon để giới thiệu ra quốc tế.
Đại diện Saigontourist Group, đơn vị đồng tổ chức, cho biết để đảm bảo món ăn tươi ngon, chuẩn hương vị, hầu hết các gian hàng đều muốn mang nguyên liệu sang Hàn Quốc. Ngoài các vật dụng nấu bếp như dao đũa, vật dụng nấu bếp, thì các doanh nghiệp cũng cần quan tâm quy định những thực phẩm nào được phép mang vào Hàn Quốc.
Cơ hội mở rộng thị trường cho các sản phẩm Việt Nam ở thị trường Hàn Quốc là rất lớn. Hiện Hàn Quốc là thị trường gửi khách đến Việt Nam lớn nhất, 7 tháng đầu năm với 2,6 triệu lượt khách. Và ngay tại Hàn Quốc, cộng đồng người Việt Nam ở nước này cũng đạt xấp xỉ 1 triệu người.
Riêng quán ăn bán phở Việt Nam, theo thống kê của Hội Người Việt tại Hàn Quốc, hiện có hơn 400 quán phở khắp xứ sở kim chi. Các con số này cho thấy mức độ quan tâm hàng hóa, văn hóa ẩm thực Việt Nam tại Hàn Quốc là rất lớn.