Traveloka – nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á đứng vị trí đầu tiên trong top 5 các ứng dụng du lịch (app booking) được ưa chuộng nhất, theo báo cáo “Xu hướng du lịch của người Việt năm 2024” của Kompa – một trong những công ty hàng đầu về Trí tuệ Doanh nghiệp Dữ liệu (DATA intelligence) và Ứng dụng Dữ liệu Lớn & Trí tuệ Nhân tạo (Big Data & AI Applications).
Báo cáo “Xu hướng du lịch của người Việt năm 2024” thu thập dữ liệu từ các nhóm người dùng đa dạng, bao gồm doanh nhân, chủ doanh nghiệp, CEO, nhân viên văn phòng, người làm việc tự do (freelancer), nhiếp ảnh gia, sinh viên, phóng viên và kỹ sư. Những người tham gia thảo luận là những người có sở thích về du lịch, chụp hình, thể thao, thời trang, âm nhạc…; trong đó, về giới tính gồm 68% là nam và 32% là nữ, về độ tuổi, Millenials và Gen Z chiếm 72%, Gen X 16% và Baby Boomer 13%.
Báo cáo này nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp trong ngành du lịch – một ngành luôn biến đổi – nắm bắt những xu hướng du lịch và hành vi khách du lịch mới nhất, từ đó nắm bắt cơ hội thị trường và gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Theo báo cáo, đặt dịch vụ và tìm kiếm thông tin trên các ứng dụng du lịch với nhiều tính năng tiện ích, đã trở thành xu hướng chung khi du lịch của người Việt. Trong số các ứng dụng du lịch, Traveloka là ứng dụng du lịch nhận được nhiều thảo luận nhất, do nền tảng này đáp ứng được nhiều tiêu chí khác nhau cho người dùng như thông tin về giá cả, tính thân thiện của giao diện, tính ứng dụng và khả năng tùy chọn cũng như các vấn đề về hoãn hủy, thay đổi thông tin hay thanh toán.
Ông Iko Putera, Giám đốc mảng Vận chuyển Traveloka, cho biết: “Vị trí số một trong nhóm các ứng dụng du lịch được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội theo các dữ liệu thu thập được của Kompa đã phản ánh đúng sự nỗ lực, cống hiến của Traveloka trong suốt 9 năm qua tại Việt Nam – một trong những thị trường trọng điểm của nền tảng chúng tôi.
Với mục tiêu là khơi dậy được niềm đam mê du lịch cho mỗi người, và giúp cho việc du lịch trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, Traveloka luôn theo sát hành vi của người dùng để đáp ứng được các nhu cầu ngày càng gia tăng.
Việc khách hàng càng ngày càng ưa chuộng sử dụng các ứng dụng du lịch hay nền tảng xã hội để tìm hiểu, thiết kế hành trình du lịch của mình như một động lực thúc đẩy Traveloka không ngừng đổi mới, cải thiện, mang đến cho người dùng nhiều chương trình ưu đãi, nhiều điểm đến lý tưởng, cũng như các trải nghiệm du lịch thuận tiện và liền mạch; từ đó, có thể truyền cảm hứng du lịch cho du khách Việt Nam, đồng thời, tạo nên những xu hướng mới cho những người đam mê du lịch”.
Các chương trình này của Traveloka không chỉ giúp kích cầu cho ngành du lịch, mà còn tạo nên những trào lưu mới, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, người dùng có nhu cầu du lịch rất lớn nhưng họ cũng muốn tiết kiệm chi phí.
Điều này cũng được phản ánh trong báo cáo của Kompa, tuy chi tiêu cho du lịch ngày càng tăng nhưng kỳ nghỉ với giá cả phải chăng tại bất kỳ địa điểm nào, hay săn “deals” khuyến mãi vẫn là xu hướng chi tiêu cho du lịch của người dùng Việt Nam.
Nhận thức này khiến người dùng mạng xã hội ngày càng quan tâm đến du lịch thông minh và tiết kiệm. Họ thường xuyên tìm kiếm các mẹo tiết kiệm chi phí du lịch, săn vé máy bay giá rẻ, ưa chuộng những trải nghiệm đa dạng và phong phú, mong muốn vừa được tham quan những địa danh nổi tiếng, vừa khám phá những “viên ngọc ẩn” của từng địa phương.
“Báo cáo của Kompa là động lực thúc đẩy Traveloka tiếp tục gia tăng các lợi ích dành cho khách hàng. Trong tương lai, Nền tảng tái khẳng định cam kết mang đến những trải nghiệm du lịch liền mạch và cá nhân hóa, truyền cảm hứng và sự tự chủ cho du khách khắp khu vực”, ông Iko cho biết thêm.