Cập nhật mới nhất vụ Balticconnector được Wall Street Journal đăng ngày 20.5. Theo đó, các nhà điều tra châu Âu đang phát hiện ra nhiều bằng chứng liên quan tới thủ phạm vụ phá hoại các cơ sở hạ tầng chiến lược trong khu vực, trong đó có vụ phá hoại đường ống dẫn khí dưới biển Baltic, nhưng chưa tìm ra cách ứng phó hợp lý bởi bằng chứng chưa đủ thuyết phục.
Mùa thu năm ngoái, các nhà điều tra Phần Lan kết luận tàu Trung Quốc – tàu Newnew Polar Bear, có một thủy thủ người Nga trong thủy thủ đoàn – đã cắt đứt đường ống dẫn khí Balticconnector. Khi cuộc điều tra triển khai, tàu Newnew Polar Bear di chuyển vòng quanh Scandinavia để hướng về Nga, giới chức Phần Lan đã liên lạc với những người đồng cấp Na Uy, chia sẻ những nghi ngờ.
Giới chức Na Uy dự tính buộc con tàu này phải cập một trong số các cảng của nước này để kiểm tra. Tuy nhiên, cuối cùng Na Uy không thực hiện bởi nhận thấy thiếu bằng chứng cụ thể.
Một tàu tuần duyên của Na Uy đã theo dõi tàu Newnew Polar Bear khi con tàu thuộc sở hữu của Hainan Xin Xin Yang Shipping đi qua cơ sở hạ tầng hàng hải nhạy cảm.
“Chỉ 1 hoặc 2 tuần sau, chúng tôi mới có đủ bằng chứng để được phép yêu cầu dừng và khám xét con tàu nhưng lúc đó đã quá muộn” – một quan chức Na Uy giấu tên tiết lộ.
Vụ đường ống dẫn khí Balticconnector cho thấy những thách thức với các nhà điều tra trong việc liên kết các vụ việc với thủ phạm tình nghi, Wall Street Journal lưu ý.
Ngày 7.10.2023, tàu container đăng ký tại Trung Quốc Newnew Polar Bear rời cảng Kaliningrad của Nga trên biển Baltic và di chuyển về hướng bắc. Con tàu đã vượt qua đường ống Balticconnector cùng lúc với thời điểm đường ống bị đứt.
Sau đó con tàu cập cảng St. Petersburg của Nga, trước khi đi vòng quanh Na Uy đến cảng Arkhangelsk phía bắc nước Nga.
Đáng chú ý, theo Wall Street Journal, trong suốt hành trình này, bám sát sau tàu Newnew Polar Bear là Sevmorput – một tàu buôn chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc sở hữu của Chính phủ Nga.
Dựa trên dữ liệu vệ tinh mà Wall Street Journal xem xét, trên tuyến đường dài gần 6.000 km, tàu Newnew Polar Bear di chuyển phẩn lớn gần như đồng thời với tàu Sevmorput.
Trong cuộc điều tra đứt đường ống dẫn khí Balticconnector, các nhà điều tra Phần Lan nhận thấy, đường ống bị mỏ neo của tàu Newnew Polar Bear cắt.
Người phát ngôn của cơ quan điều tra Phần Lan cho hay, chủ tàu Trung Quốc đang hợp tác với các nhà điều tra và cuộc điều tra đang tiếp tục nhằm xác định vụ việc là tai nạn hay cố ý.
Wall Street Journal lưu ý, ngay sau khi phát hiện đường ống Balticconnector bị đứt, giới chức Phần Lan đã xác định tàu Newnew Polar Bear là thủ phạm tình nghi nhưng không thể khám xét vì vụ việc diễn ra trong vùng biển quốc tế.
Một quan chức Phần Lan nắm rõ cuộc điều tra nhận định, các nhà điều tra khó có thể quy trách nhiệm khi kết thúc cuộc điều tra vụ đường ống Balticconnector.
Đường ống Balticconnector kết nối các hệ thống khí đốt của Phần Lan và Estonia. Tổng chiều dài của đường ống này là 151 km, trong đó có 77 km đường ống nằm dưới đáy Vịnh Phần Lan.
Phần dưới nước của đường ống Balticconnector trải dài giữa thành phố Inkoo (vùng Uusimaa, phía nam Phần Lan) và Paldiski (quận Harjumaa, phía bắc Estonia). Công suất của đường ống Balticconnector là 2,6 tỉ mét khối khí/năm.
Đường ống dẫn khí Balticconnector đã đưa vào vận hành trở lại vào tháng 4.2024 sau thời gian sửa chữa. Theo đài truyền hình Yle, việc sửa chữa đường ống này tiêu tốn khoảng 40 triệu euro.
Hoạt động của đường ống dẫn khí đốt dưới biển nối giữa Phần Lan và Estonia bị đình chỉ vào ngày 8.10. 2023 do nghi ngờ có sự cố rò rỉ. Giới chức Phần Lan thông tin trong cuộc họp báo ngày 10.10 cùng năm rằng, đường ống dẫn khí bị hư hỏng nghi do tác nhân từ bên ngoài.