Nghề tiếp thị liên kết: Đằng sau những khung hình rạng rỡ nói cười

Hoa hồng ngất ngưởng?

Với ngoại hình dễ nhìn, khuôn mặt xinh xắn, lại làm dẫn chương trình cho một kênh nội dung chuyên về giới trẻ, cô gái trẻ N. (TP.HCM) nhanh chóng được nhiều người biết đến. Nhờ đó, những tài khoản cá nhân trên một số nền tảng nổi tiếng như TikTok, Facebook… cũng nhận được số lượng người theo dõi rất cao.

Theo lời khuyên và giới thiệu của một số bạn bè, N. tham gia làm tiếp thị liên kết trên mạng xã hội. Ban đầu, cô lầm tưởng đây là công việc rất dễ dàng, một ngày chỉ cần dành 1-2 tiếng đồng hồ livestream hoặc video giới thiệu và khen sản phẩm trên TikTok, sau đó được hoa hồng liền tay. Thời gian còn lại rảnh rỗi, ngủ vùi hoặc vui chơi với bạn bè.

Nhưng khi bước vào nghề, N. nhận thấy thực tế khá khác biệt. Muốn kiếm tiền, phải đổ mồ hôi nỗ lực, tạm gác lại một số cuộc vui để đầu tư với nghề. “Mình vừa phải làm việc với nhãn hàng, vừa tìm hiểu sản phẩm lẫn thị trường, để đưa ra những đánh giá đúng đắn”, cô chia sẻ. Song song đó, còn nghĩ cách giới thiệu sản phẩm sao cho sáng tạo, hút người xem.

Nhiều người khác cũng cho biết, do chỉ thấy người bán hàng qua màn hình điện thoại, nên nghĩ rằng họ chỉ cần “chém gió” vài tiếng, lôi cuốn người xem là có thể khiến người khác mua hàng, kiếm đậm tiền. Thế nhưng thực tế công việc không hề đơn giản và dễ dàng vậy.

Thời gian qua trên nhiều sàn thương mại điện tử cũng xuất hiện các phiên livestream bán hàng với doanh thu từ vài tỉ đến cả trăm tỉ đồng. Trước diễn biến này, nhiều người cho rằng những người làm tiếp thị liên kết quá lời, hoa hồng ngập lối mà công sức và thời gian bỏ ra ít.

“Khách hàng thường thấy tôi xuất hiện rạng rỡ, nói cười rôm rả vài tiếng trên phiên bán hàng. Nhưng thực tế đằng sau tôi là ekip cả chục người, chuẩn bị nhiều ngày trời. Phiên livestream càng chuyên nghiệp, thời gian, tiền bạc, sức khoẻ và trí tuệ bỏ ra để đầu tư càng nhiều”, chị P. (làm tiếp thị liên kết) tâm sự.

“Để đi đường dài, bền vững, phải chịu khó đầu tư”, chị P. nhấn mạnh thêm.

Càng có ảnh hưởng, trách nhiệm càng lớn

Diễn viên Hùng Thuận nổi tiếng nhờ đóng vai “bé An” trong bộ phim Đất phương Nam được đông đảo người dân Việt Nam yêu mến. Sau này, anh bén duyên với công việc kinh doanh, đặc biệt sau khi dịch COVID-19 ập đến, anh chuyển mình và trở thành nhà sáng tạo nội dung bán hàng qua livestream trên nền tảng TikTok.

Khi trở thành một mắt xích trong chuỗi tiếp thị liên kết, diễn viên này đã khá thành công với nghề, sản phẩm anh giới thiệu được nhiều người đón nhận. Anh cũng nhìn nhận thẳng thắn, công việc này không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Muốn thành công, “quan trọng phải lăn xả, hết mình”.

“Bên cạnh đó, nhà sáng tạo tiếp thị liên kết cũng cần phải tìm hiểu rất rõ về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, tránh bị ảnh hưởng đến uy tín”, Thuận cho biết.

Nổi tiếng nhờ hoạt động nghệ thuật, giữ vai trò nghệ sĩ, sau đó lấn sân vào lĩnh vực bán hàng, vì vậy Hùng Thuận cho rằng:

“Nghệ sĩ có ảnh hưởng nhiều hơn, trách nhiệm (với hoạt động bán hàng – pv) lớn hơn”. Theo anh, chưa biết phiên livestream có thành công hay không, doanh thu thế nào, nhưng người nghệ sĩ – người tiếp thị bán hàng, phải có trách nhiệm trong việc tư vấn sản phẩm.

Dù không ít thách thức, nhưng anh nhận định nghề tiếp thị liên kết đang rất hấp dẫn, không chỉ với người trẻ mà nhiều lứa tuổi khác có thể tham gia. Bởi nhìn chung, khác với suy nghĩ là thú vui nhất thời, làm tiếp thị liên kết cho thấy cơ hội phát triển dài hạn, bền vững và “đáng để theo đuổi”.

Lưu ý, khi người làm tiếp thị liên kết cũng cần có hiểu biết về thuế, quy định về quảng cáo… Để việc bán hàng vừa tuân thủ pháp luật, vừa hiệu quả, mang lại lợi ích cho bản thân, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ngành công nghiệp tỉ đô

Theo báo cáo của Influencer Marketing Hub, tiếp thị liên kết được xác định là ngành công nghiệp có giá trị hàng chục tỉ đô. Ước tính chi tiêu toàn cầu cho lĩnh vực này sẽ cán mốc gần 16 tỉ USD vào năm 2024. Đây là cầu nối quan trọng trong thời đại kinh tế số.

Tại thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng gặt hái thành quả tốt, không đơn thuần về doanh thu, mà còn về chiến lược quảng bá sản phẩm, thông qua việc hợp tác với những người làm nghề tiếp thị liên kết, trong đó có: hãng xe điện Vinfast, đồ gia dụng Sunhouse, Bông Bạch Tuyết, quần áo nữ Vera… Hay các thương hiệu quốc tế như mỹ phẩm YSL, Unilever, điện thoại Samsung…

Chính nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, cộng với sự nhập cuộc của hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ nhằm duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh, cũng mở ra cơ hội phát triển cho người làm tiếp thị liên kết trên nền tảng số.

MỘC MIÊN – AN YÊN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *