Văn bản 434 do ông Đinh Việt Sơn – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ký gửi Bộ GTVT ngày 19.9 nêu rõ, trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung đang thích ứng với “trạng thái bình thường mới”, việc thành lập mới hãng hàng không chuyên chở hàng hóa của Việt Nam là phù hợp.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trên cơ sở hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, hàng hoá kèm theo các báo cáo, tài liệu pháp lý cập nhật, bổ sung bản chính của cơ quan có thẩm quyền hoặc có công chứng trong vòng 6 tháng của Công ty IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam đã kiểm tra, rà soát theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
IPP Air Cargo đã ký với Boeing Biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B777F để phục vụ kế hoạch lâu dài. Doanh nghiệp này cũng đã ký ý định thư (LOI) với Công ty cho thuê máy bay BBAM có trụ sở tại San Francisco, Mỹ về việc thuê 4 tàu bay B737- 800BCF, trong đó 1 tàu bay đã hoàn tất việc chuyển đổi cấu hình (khoang chở hàng, sơn tàu bay theo logo đã đăng ký) để sẵn sàng khai thác theo phương án đã báo cáo sau khi được cấp Giấy phép.
Tất cả các tàu bay đáp ứng yêu cầu về tuổi tàu bay theo quy định tại Nghị định 89/2019/NĐ-CP để sẵn sàng nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận việc thuê tàu bay theo quy định.
Hiện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Kỳ Đồng xác nhận tình hình vẫn “đang phong tỏa” của Công ty IPP Air Cargo đối với số tiền 300 tỉ liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa (đã phong toả từ ngày 2.6.2021 cho đến nay).
Như vậy, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đáp ứng điều kiện về vốn tối thiểu theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
IPP Air Cargo cũng đã bổ sung các tài liệu về các doanh nghiệp liên quan (đăng ký kinh doanh), cá nhân liên quan (Căn cước công dân, hộ chiếu Việt Nam, nước ngoài) có công chứng trong vòng 6 tháng trở lại đây, đáp ứng quy định về quốc tịch nhà đầu tư nêu tại Nghị định số 89. Toàn bộ cổ đông (là cá nhân), người đại diện cổ đông (là doanh nghiệp) đều có ít nhất 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.
“Tính đến thời điểm hiện tại, bộ Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty IPP Air Cargo vẫn đảm bảo đáp ứng các điều kiện để cấp Giấy phép quy định tại Nghị định số 89 của Chính phủ” – Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.
Dự án lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.
Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.