Theo các báo cáo được tổng hợp, các công ty thực phẩm lớn nhất thế giới đã tăng giá trong 2 quý đầu năm nay. Nestlé – nhà sản xuất kẹo KitKat và cà phê NesCafe – đã tăng giá 9% trong sáu tháng đầu năm 2023. Giá nước ngọt trung bình Coca-Cola cao hơn 10% trong quý II/2023, trong khi giá bán của đối thủ Pepsi cao hơn 15%.
Nhưng theo chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ, giá thực phẩm đã tăng 5,7% trong nửa đầu năm. Nhiều người tiêu dùng có thói quen mua đồ ăn nhẹ (snack) đang phải trả nhiều tiền hơn trước đây.
Theo Ramon Laguarta – Giám đốc điều hành của Pepsi, người tiêu dùng đã tiếp tục mua các nhãn hiệu của công ty như Quaker Oats và Gatorade, ngay cả khi những mặt hàng này đã được tăng giá.
“Chúng tôi đã tăng giá nhưng vẫn được người tiêu dùng ủng hộ” – Laguarta nói.
Một số yếu tố bên ngoài đã ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của các công ty thực phẩm. Ví dụ, xung đột tiếp diễn ở Ukraine đã khiến giá một số loại ngũ cốc cao hơn bình thường. Dù vậy, khó khăn vẫn chưa đến mức như thời COVID-19.
Phần lớn việc tăng giá sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty. Chẳng hạn, Coca-Cola đã công bố thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng 11% trong quý II. Lợi nhuận của Nestlé tăng 11%, lợi nhuận của Pepsi tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Những khoản lợi nhuận này khiến một số ý kiến cho rằng các doanh nghiệp đang đẩy chi phí cho người tiêu dùng. Lý do bởi hầu hết các nhãn hiệu của họ đều nổi tiếng và luôn xuất hiện trên kệ hàng tạp hóa.
Tờ New York Times nhận định, giá cả tăng liên tục cũng có thể giúp Cục Dự trữ Liên bang xem xét tăng lãi suất trong tương lai.
Dù vậy, có một số bằng chứng cho thấy người tiêu dùng sẽ không chấp nhận tình cảnh này trong một thời gian nữa.
Một số công ty tăng giá đưa ra lý do bởi doanh số và lợi nhuận bị giảm so với năm trước. Khi các công ty tăng giá quá nhiều hoặc quá nhanh, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các lựa chọn thay thế.
Giám đốc điều hành Coca-Cola James Quincey cho biết, một bộ phận người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu đã bắt đầu mua các nhãn hiệu đồ uống rẻ hơn của công ty.
Trong hoàn cảnh này, một số nhà bán lẻ đã mở rộng các dịch vụ thương hiệu riêng của họ nhằm giành lợi thế trên thị trường. Dollar General gần đây đã mở rộng dòng thực phẩm nhãn hiệu Clover Valley bao gồm 600 sản phẩm.
Và một số người tiêu dùng cũng đang tìm đến những thương hiệu thức ăn nhẹ khác. CEO Pepsi Laguarta chia sẻ: “Họ đang mua nhiều hơn ở các cửa hàng Dollar hoặc với số lượng lớn”.