Trang Airlines Ratings đưa tin, chuyên gia tìm kiếm MH370 Richard Godfrey tiết lộ rằng, bằng chứng quan trọng về chương trình mô phỏng chuyến bay của cơ trưởng MH370 bị thiếu trong các báo cáo về vụ mất tích máy bay bí ẩn này.
Chuyên gia Richard Godfrey phát hiện ra rằng dữ liệu quan trọng được FBI thu hồi cho thấy cơ trưởng Zaharie Shah đã kiểm tra chương trình mô phỏng chuyến bay tại nhà của mình xem lượng nhiên liệu sẽ đưa máy bay đến Nam Ấn Độ Dương bao xa.
Tiết lộ mới này tăng thêm sức nặng đáng kể cho nghi vấn cơ trưởng là thủ phạm gây ra vụ mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Thời điểm mô phỏng được xác định là vào ngày 2.2.2014 – ngay trước khi cơ trưởng chuẩn bị chuyến bay MH150 tới Jeddah ở Saudi Arabia.
Ông Godfrey cho biết: “Câu hỏi chính nảy sinh từ dữ liệu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB), nhưng bị thiếu trong báo cáo của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (RMP). Tại sao RMP không đưa tất cả dữ liệu từ FBI vào báo cáo? Liệu có phải RMP có dữ liệu nhưng quyết định không đưa vào báo cáo nội bộ của họ không? Tôi nghi ngờ điều đó”.
Theo ông Godfrey, trong email gửi tới Independent Group (Nhóm Độc lập) ngày 5.10.2017, ATSB thừa nhận nhờ có thông tin khôi phục từ thiết bị mô phỏng bay tại nhà của cơ trưởng mà FBI chuyển nên ATSB có nhiều trang dữ liệu hơn so với dữ liệu của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia.
Ban đầu đây được cho là dữ liệu không liên quan đến cuộc điều tra vụ mất tích máy bay MH370. Hóa ra đánh giá ban đầu này là sai – ông Godfrey nói.
Câu hỏi đặt ra là tại sao dữ liệu được cung cấp cho ATSB mà không phải cho RMP?
Ông Godfrey cho biết: “ATSB chưa tiết lộ toàn bộ dữ liệu FBI mà họ sở hữu và việc này nên được thực hiện để mang lại sự minh bạch trong cuộc điều tra. Điều đó cũng sẽ cho phép các nhà điều tra độc lập phân tích dữ liệu từ thiết bị mô phỏng chuyến bay tại nhà của cơ trưởng MH370 Zaharie Shah”.