Cảnh báo hành vi, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo
Nội dung Công văn số 2373/TCT-DNNCN cho biết, lợi dụng việc ngành Thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế (NNT), các đối tượng lừa đảo đã sử dụng một số thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật để mạo danh cán bộ thuế, cơ quan thuế, lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của NNT.
Một số hành vi, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo thường gặp hiện nay như:
Thứ nhất, giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra; hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của NNT.
Thứ hai, giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, DN từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.
Thứ ba, giả mạo tin nhắn SMS của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả, để cung cấp các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Các biện pháp phòng chống lừa đảo
Để đảm bảo quyền và lợi ích của NNT, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, Tổng cục Thuế lưu ý, cảnh báo NNT về các hình thức lừa đảo, khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa như sau:
Một là, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.
Hai là, kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội.
Ba là, không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.
Bốn là, tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, Zalo, Facebook… tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.
Năm là, nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành Thuế: Phần mềm ứng dụng dịch vụ thuế điện tử, cổng thông tin điện tử ngành Thuế, số điện thoại hỗ trợ… Truy cập vào Cổng/trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế qua địa chỉ có tên miền quốc gia “gdt.gov.vn” để xác minh thông tin.
Sáu là, truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android), Apple Store (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS) và các Trang thông tin điện tử ngành Thuế với tên miền gdt.gov.vn hoặc các đường link gắn trên Trang thông tin điện tử ngành Thuế. Không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (link) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.
Bảy là, ngành Thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như Zalo, Facebook… đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành Thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.
Ngoài ra, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế, các Chi cục thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai thông tin về số điện thoại đường dây nóng, địa điểm hỗ trợ NNT của cơ quan thuế và hướng dẫn, giải quyết kịp thời ngay khi tiếp nhận phản ánh, đề nghị hỗ trợ của NNT.
Xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng trái phép thông tin của cá nhân
Tổng cục Thuế cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp DN sử dụng thông tin của cá nhân (Tên, MST, số CCCD) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế TNDN trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân.
Theo đó, các cơ quan thuế tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 1353/TCT-DNNCN ngày 2.4.2024 về việc tăng cường công tác quản lý thuế TNCN. Đồng thời, chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp giữa các cơ quan thuế, rà soát, phát hiện và xử lý đối với trường hợp DN có hành vi sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu khi nhận được phản ánh của cá nhân về việc bị DN lợi dụng thông tin, cơ quan thuế chủ động phối hợp, chuyển thông tin cho cơ quan thuế quản lý DN để có biện pháp xác minh, xử lý qua đó hỗ trợ NNT, tránh trường hợp yêu cầu cá nhân tự liên hệ, tăng thủ tục hành chính cho NNT.
Đồng thời, Tổng cục Thuế đề nghị các cơ quan Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn các cá nhân biết về lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu, theo dõi và kiểm soát nghĩa vụ thuế của bản thân.