Ra đời từ năm 2016, khi người anh em Co.op Food đã khẳng định chỗ đứng là địa chỉ “chuyên doanh thực phẩm bữa ăn hàng ngày”, chuỗi Co.opSmile được Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) chọn để phát triển phân khúc cửa hàng bách hóa theo xu hướng tinh gọn và hiện đại.
Làm bạn với sinh viên, chăm lo cho người bệnh
Những ngày này, áp lực học tập trở nên dồn dập, bạn Minh Vy (sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức) không còn nhiều thời gian để tự nấu ăn tại nhà trọ. Trước khi bước vào lớp học, nữ sinh này cùng nhóm bạn tranh thủ ghé vào cửa hàng Co.opSmile nằm ngay trong trường để mua đồ ăn sáng, kèm theo nước uống.
“Cửa hàng không chỉ bán đồ ăn mà còn có thêm nhiều dịch vụ rất tiện lợi. Lúc trời nắng gắt hoặc mưa gió, cứ vào đây mua là tiện lợi nhất”, Minh Vy vui vẻ chia sẻ.
Theo tìm hiểu, qua 8 năm hình thành và phát triển, Co.opSmile hiện nay có 125 cửa hàng kinh doanh chủ yếu là thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, đồ dùng. Chuỗi cửa hàng này còn có thêm các dịch vụ tiện ích như lò vi sóng hâm nóng thức ăn, nước sôi miễn phí, cho mượn tô chén để khách hàng có thể sử dụng tại bệnh viện và trường học.
Điểm nổi bật tại các cửa hàng này trong khuôn viên các trường cao đẳng, đại học là được trang bị thêm góc học tập và tủ sách để các bạn sinh viên có thêm địa điểm họp nhóm, thư giãn, tán gẫu với bạn bè.
Tại các cửa hàng bách hóa hiện đại bên trong chung cư còn có thêm dịch vụ mới cho khách hàng như giao bình nước uống 18L tận nhà, bên cạnh các dịch vụ hiện đang duy trì gồm đóng tiền điện, tiền nước, Internet, truyền hình cáp, bán card điện thoại…
Đáng chú ý, chuỗi Co.opSmile còn mang hình ảnh cửa hàng bách hóa hiện đại lên không gian trực truyến thông qua các ứng dụng di động như Grab, Shopee…
Khai thác tài nguyên “vàng” của Saigon Co.op
Có thể thấy, trong khi cửa hàng thực phẩm Co.op Food đi vào khu dân cư, thì các cửa hàng bách hóa hiện đại Co.opSmile khai thác phân khúc các trường học, ký túc xá, bệnh viện, bến xe…
Điểm chung của hai anh em nhà “Co.op” này là có thế lợi thế về diện tích nhỏ gọn nên có thể nhanh chóng len lỏi vào các ngách thị trường. Từ đó đóng vai trò là cánh tay nối dài của Co.opmart và Co.opxtra.
Đồng thời hiện thực hóa chiến lược đa dạng hóa hệ thống phân phối, khẳng định vị thế nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam của Saigon Co.op.
Đại diện Saigon Co.op cho biết, thế mạnh của các chuỗi bán lẻ trên là đều có thể khai thác tối đa tài nguyên “vàng” của đơn vị, với hơn 4 triệu khách hàng thành viên cùng hệ sinh thái bán lẻ đang ngày càng hoàn thiện.
Nhờ đó, chỉ tính riêng hệ thống cửa hàng bách hóa hiện đại Co.opSmile đã đóng góp trung bình 10 – 15% vào doanh thu hàng năm của Saigon Co.op, đón 20.000 lượt khách hàng mua sắm hàng ngày. Đồng thời chủ động tận dụng thế mạnh đó liên kết với các đối tác dịch vụ để chia sẻ mặt bằng đôi bên cùng có lợi điển hình như chuỗi cà phê Guta, cà phê Hota, bánh mì Má Hải, trà sữa Ting Ting… góp phần tăng thêm doanh thu cho hệ thống.