Trang Euronews đưa tin, các nước Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu các cuộc đàm phán về vòng trừng phạt tiếp theo đối với Nga và lần đầu tiên nhắm vào khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) .
Đề xuất trên bàn đàm phán đã phá vỡ điều cấm kỵ lâu nay ở EU vì khí đốt Nga cho đến nay hoàn toàn không phải chịu bất kỳ hạn chế nào, bất chấp những lời kêu gọi liên tục từ Ba Lan, các nước Baltic, Bắc Âu và nhiệt tình nhất là Ukraina.
Tuy nhiên, kế hoạch do Ủy ban châu Âu thiết kế không đạt được lệnh cấm nhập khẩu toàn diện như khối này đã làm trước đây với than và dầu của Nga xuất khẩu qua đường biển.
Thay vào đó, EU nhắm mục tiêu cấm vận chuyển LNG của Nga, nghĩa là cấm tái xuất khẩu LNG Nga từ các cảng của EU sang các nước khác.
Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) – một tổ chức độc lập theo dõi nhiên liệu hóa thạch của Nga – ước tính EU đã trả 8,2 tỉ euro vào năm ngoái để nhập 20 tỉ mét khối LNG của Nga, chiếm 5% tổng lượng khí đốt tiêu thụ của khối.
Bỉ, Pháp và Tây Ban Nha là những điểm nhập khẩu chính của LNG Nga.
CREA cho biết, khoảng 22% nguồn cung LNG đến các cảng của EU tiếp tục được trung chuyển trên toàn cầu, với 8% (1,6 tỉ mét khối) được chuyển tới các quốc gia thành viên EU khác, trong khi phần còn lại đến Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và các khách hàng khác.
Con số trên làm nổi bật vai trò dẫn đầu của các công ty phương Tây trong lĩnh vực bảo hiểm hàng hóa và dịch vụ vận chuyển. Năm ngoái, ngành hàng hải của các nước G7 đã xử lý 93% lượng xuất khẩu LNG của Nga, với chi phí 15,5 tỉ euro.
Dự thảo lệnh trừng phạt được gửi tới các quốc gia thành viên EU trong ngày 10.5. Dự thảo nhằm mục đích hạn chế hoạt động kinh doanh sinh lợi LNG và hạn chế khả năng của Nga trong việc vận chuyển LNG đi khắp thế giới.
Theo Reuters, EU cũng đang nhắm mục tiêu trừng phạt ba dự án LNG ở Nga là Arctic LNG 2, Ust Luga và Murmansk. Ba dự án này hiện vẫn chưa đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, Điện Kremlin khéo léo né những hạn chế này. Chẳng hạn, G7 và Australia đã áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga là 60 USD/thùng, nhưng trên thực tế Nga đã bán dầu Urals với mức giá từ 70 USD đến 80 USD/thùng trong những tháng qua.
Nga được cho là đã sử dụng cái gọi là “hạm đội tàu bóng tối” – gồm các tàu chở dầu cỡ nhỏ, cũ kỹ, không có bảo hiểm của phương Tây, khiến chúng khó bị theo dõi hơn. Việc trấn áp đội tàu này cũng là một phần của đợt trừng phạt mới nhất.
Các đại sứ đã có cuộc thảo luận ban đầu vào ngày 8.5 nhưng sẽ mất vài tuần trước khi 27 quốc gia đạt được thỏa thuận cuối cùng. Các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng được coi là rất nhạy cảm. Trước đây, các cuộc đàm phán về vấn đề này từng kéo dài và chỉ đạt được nhượng bộ vào phút cuối.
Nếu được thông qua, các lệnh trừng phạt này sẽ đánh dấu gói trừng phạt thứ 14 của EU với Nga kể từ tháng 2.2022.