Finelife và hành trình 5 năm của thương hiệu bán lẻ nội địa cao cấp

Là thành viên “trẻ” trong đại gia đình “Co.op” do Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đầu tư, hệ thống siêu thị cao cấp Finelife không chỉ là biểu tượng của sự đổi mới mà còn định hình lại phân khúc siêu thị cao cấp đầy tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Tháng 12-2024, Finelife sẽ đánh dấu mốc son 5 năm kể từ ngày ra mắt bằng sự kiện khai trương điểm bán thứ 5 tại TP Thủ Đức.

Sự trưởng thành một thương hiệu bán lẻ

Trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng, nhu cầu mua sắm tại các siêu thị cao cấp không ngừng mở rộng. Phân khúc siêu thị cao cấp mang đến trải nghiệm mua sắm chất lượng, sản phẩm đa dạng và không gian tiện nghi, đáp ứng thị hiếu của tầng lớp trung lưu và thượng lưu.

Đáp ứng nhu cầu này, từ năm 2019 Saigon Co.op đã “kết nạp” thêm thành viên mới là siêu thị cao cấp Finelife, khai thác phân khúc cao cấp rất tiềm năng của thị trường bán lẻ nội địa. Đến nay, Finelife đã mở 4 điểm bán tại các khu vực trung tâm như quận 10, quận 7 và huyện Bình Chánh.

Theo anh Viễn Phương, ngụ quận 10, TP.HCM, siêu thị Finelife gần nhà đem đến cảm giác tiện lợi, cao cấp với nhóm thực phẩm sơ chế biến, rau quả sạch… từ các nhà cung cấp uy tín trên thị trường nên rất an tâm, thuận tiện cho người ưa thích tập thể dục như anh. Thỉnh thoảng siêu thị cũng có nhiều chương trình giảm giá cho hàng nhập khẩu, có nhiều món hàng đúng khẩu vị của người tiêu dùng trẻ.

Với tỉ trọng hàng nhập khẩu chiếm đến 40%, hệ thống siêu thị Finelife đã trở thành một trong những đại diện nổi bật nhất trong phân khúc siêu thị cao cấp. Danh mục sản phẩm của Finelife bao gồm hơn 12.000 mặt hàng, từ rau củ quả organic, thịt nhập khẩu, phô mai cao cấp đến mỹ phẩm, đồ gia dụng, tất cả đều đạt các chứng nhận chất lượng quốc tế như HACCP, GlobalGAP, VietGAP, USDA và EU Organic. Đây chính là điểm khác biệt nổi bật, giúp Finelife khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, hệ thống Finelife được ưu ái triển khai những công nghệ mới như bảng giá tự động e-label điện tử hay quầy thanh toán tự động, tập trung nâng cao trải nghiệm mua sắm. Ngoài ra, khách hàng giao dịch tại Finelife đều được hưởng đầy đủ các quyền lợi của chương trình khách hàng thành viên Saigon Co.op.

“Chúng tôi chú trọng dịch vụ khách hàng qua việc thiết kế không gian mua sắm sang trọng, tiện lợi, thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm thú vị tại các siêu thị Finelife này”, đại diện Saigon Co.op nói.

Cạnh tranh phân khúc bán lẻ cao cấp

Finelife là thành viên “trẻ” trong đại gia đình “Co.op” cùng với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Sense city, SC Vivo city, Cheers, Co.op Smile, cửa hàng Co.op, Sense market, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái của nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam. 

Trong khi các thương hiệu khác tập trung vào phân khúc bình dân thì Finelife nhắm vào khách hàng cao cấp, không chỉ tạo sự đa dạng mà còn gia tăng doanh thu cho toàn hệ thống.

Ra đời trong bối cảnh gia tăng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu tại Việt Nam, hệ thống Finelife cũng gặp nhiều cạnh tranh từ các chuỗi quốc tế. Tuy vậy, Finelife là một trong những thương hiệu nội địa hiếm hoi có chiến lược rõ ràng trong phân khúc siêu thị cao cấp, với các lợi thế cạnh tranh am hiểu thị trường.

Cụ thể, hệ thống đã tận dụng hiệu quả hệ sinh thái Saigon Co.op có mạng lưới bán lẻ rộng lớn và khả năng đàm phán với nhà cung cấp để đảm bảo mức giá và chất lượng hàng hóa. 

Các khách hàng cũng có cơ hội trải nghiệm như nếm thử sản phẩm, và dịch vụ khách hàng cá nhân hóa trong không gian sang trọng.

Tùy theo địa điểm, Finelife sẽ triển khai các mô hình là cửa hàng – Finelife Corner (trung bình 400m2), cửa hàng thực phẩm – Finelife Food Store (trung bình 1.000m2) và siêu thị – Finelife Supermarket (trung bình hơn 2000m2).

Theo ông Nguyễn Anh Đức, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu tại Việt Nam đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao. Báo cáo từ Nielsen cho thấy người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ và dịch vụ tiện ích. 

Điều này mở ra cơ hội lớn cho các chuỗi siêu thị cao cấp, nơi không chỉ bán hàng hóa mà còn cung cấp trải nghiệm mua sắm độc đáo.

“Với chiến lược rõ ràng, bên cạnh việc cạnh tranh trực tiếp với các chuỗi quốc tế, Finelife cũng đang định hình lại thói quen tiêu dùng của người Việt, nâng tầm tiêu chuẩn bán lẻ trong nước”, ông Nguyễn Anh Đức cho biết.

HẢI KIM

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *