Kinh tế khó khăn, giá trị thương hiệu vẫn tăng
Top 10 thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam năm 2021 về giá trị theo bảng xếp hạng của Brand Finance có 3 doanh nghiệp về viễn thông – CNTT (Viettel, VNPT, MobiFone); 3 ngân hàng (Agribank, Vietcombank, Vietinbank); còn lại là 4 thương hiệu của các ngành khác: Vinamilk (thực phẩm), Vinhomes (bất động sản), Sabeco (rượu bia – nước giải khát) và PetroVietnam (dầu khí).
Tổng giá trị Top 10 thương hiệu trên trong năm 2021 đạt 18.180 triệu USD, tăng 688 triệu USD so với năm 2020 (tổng giá trị của Top 10 thương hiệu là 17.492 triệu USD), tương ứng mức tăng hơn 3,9%.
Trong Top 10, vị trí từ số 1 đến số 4 không thay đổi (Viettel, VNPT, Vinamilk, Vinhomes). Trong khi đó, 6 vị trí tiếp theo có sự xáo trộn. Cụ thể: Agribank từ vị trí thứ 6 năm 2020 tăng một hạng lên thứ 5 năm 2021; Vietcombank từ vị trí thứ 9 thăng ba hạng lên thứ 6; trong khi đó, Sabeco từ vị trí thứ 5 rơi xuống thứ 7; PetroVietnam từ thứ 7 rơi xuống thứ 8; MobiFone từ thứ 8 tụt xuống thứ 9; Vietinbank leo lên vị trí thứ 10 năm 2021 từ vị trí thứ 13 năm 2020, thăng ba hạng.
Giá trị Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam theo bảng xếp hạng của Brand Finance cũng cho thấy, mặc dù nền kinh tế trong nửa cuối năm 2021 gặp nhiều khó khăn, thậm chí có lúc ở nhiều tỉnh, thành phía nam gần như ngưng trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh hàng tháng ròng vì giãn cách, thế nhưng giá trị thương hiệu vẫn tương đối ổn định. Năm 2021, mức gia tăng giá trị hơn 3,9% so với năm 2020, dù không quá nhiều nhưng cũng là tín hiệu tích cực.
Giải mã giá trị thương hiệu nhóm ngành đứng đầu
Như đề cập ở trên, ngành viễn thông – CNTT có 3 thương hiệu doanh nghiệp nằm trong top 10, và cũng có số lượng tương đương là ngành ngân hàng.
Tuy nhiên, xét về giá trị thương hiệu cộng gộp của 2 nhóm ngành này, thì 3 thương hiệu ngành viễn thông – CNTT đạt giá trị 9.645 triệu USD, nhiều gấp hơn 3 lần so với giá trị thương hiệu của nhóm 3 doanh nghiệp ngân hàng (2.993 triệu USD).
Trong đó, Viettel và VNPT vẫn tiếp tục là 2 thương hiệu chiếm vị trí số 1 và số 2 của Top 10, giữ vững so với năm 2020.
Thạc sĩ Mai Tuyết hoạt động trong lĩnh vực marketing cho rằng, sự thăng tiến về giá trị thương hiệu của 3 doanh nghiệp ngành viễn thông – CNTT là có thể hiểu được. Thứ nhất, dù trong bối cảnh dịch bệnh nhưng doanh thu của các doanh nghiệp này vẫn tăng so với năm 2020. Thứ hai, ngành viễn thông – CNTT chính là ngành phát huy được vai trò, giá trị, đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người dân trong khoảng thời gian giãn cách xã hội như làm việc từ xa, tại nhà, học online, giải trí trực tuyến…
Thứ ba, đối với khối doanh nghiệp, bối cảnh dịch bệnh càng thúc đẩy phải chuyển đổi số để thích nghi, tồn tại và hoạt động hiệu quả hơn. Khi đó, doanh nghiệp chuyển đổi số không thể thiếu các nền tảng, giải pháp, dịch vụ về viễn thông – CNTT.
Ở một so sánh khác, tổng giá trị thương hiệu của 3 doanh nghiệp viễn thông – CNTT chiếm 53,1% của Top 10 càng cho thấy sự thăng hoa về thương hiệu của nhóm ngành này, tiếp nối sự thăng hoa trước đó từ năm 2020.