Khi giá vàng liên tục biến động, các chuyên gia kinh tế trên trang SCMP đưa ra những kênh đầu tư an toàn hơn vàng.
Theo SCMP, chỉ trong một thập kỷ qua, giá của một chiếc túi Chanel cổ điển đã tăng 100%, khiến nó trở thành món đồ được săn đón bởi các tín đồ thời trang và cả nhà đầu tư.
Tờ Fashionista cho biết, trên thực tế, giá trị của một chiếc túi hàng hiệu đã tăng 50% trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2022. Mức tăng của mặt hàng này vượt trội so với thị trường chứng khoán và vàng.
Trong 10 năm qua, thị trường chứng khoán tăng trưởng 10% và vàng tăng 21%. Trong khi đó, giá một chiếc túi Chanel tăng 100%, ngay cả sau khi thương hiệu đổi chiếc khóa làm bằng vàng 24 carat bằng vật liệu rẻ hơn.
Năm 2005, một chiếc túi cổ điển của nhà mốt này có giá 1.650 USD và hiện tại chúng có giá hơn 10.000 USD.
Một trong những dòng túi có mức tăng phi mã khác là Hermes Birkin. Nhiều nghiên cứu cho thấy giá trị của chiếc túi này đã tăng hơn 500% trong 35 năm qua (kể từ khi ra đời). Sự tăng trưởng này một phần đến từ nguồn cung quá ít so với nhu cầu, đẩy mức giá tăng chóng mặt.
Năm 2016, trong nghiên cứu của Baghunter, từ năm 1981, khoản đầu tư vào túi Hermes Birkin vượt trội hơn cả cổ phiếu S&P 500 và vàng.
Vào năm 2000, khách hàng có thể mua một chiếc Hermes Birkin với giá 4.000 USD. Hiện tại, giá của chiếc túi này có thể lên đến hàng chục nghìn USD.
Ông Thomas Kralow – nhà đầu tư chuyên nghiệp, chuyên gia về thị trường tài chính – lý giải hiện tượng này: “Tình hình đã thay đổi, các thương hiệu thời trang lâu đời đã tăng giá đáng kể. Mức giá cao hơn có nghĩa là số lượng hàng được bán ra sẽ ít đi và theo thời gian, sự khan hiếm sẽ đẩy giá bán lên cao”.
Nữ diễn viên người Mỹ Christina Ricci từng gây xôn xao khi bán bộ sưu tập túi Chanel để lấy tiền chi trả thủ tục pháp lý ly hôn chồng cũ.
Dù vậy, chuyên gia tài chính Thomas Kralow không khuyến khích việc mua túi để bán lại lấy lời sau nhiều năm. Ông cho rằng khi mua một món đồ cũ, giá trị của nó ngay lập tức giảm sút so với việc mua mới.
Dù túi còn nguyên vẹn chưa qua sử dụng, mức giá có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan như xu hướng thời trang, sở thích của người tiêu dùng và tình trạng của nền kinh tế.
Mặt khác, thị trường túi xách xa xỉ có tính đầu cơ cao và dễ biến động. Vì vậy, những người chọn mua túi xách làm mặt hàng đầu tư sinh lời phải tỉnh táo, sáng suốt.
Các chuyên gia chỉ ra rằng túi xách có tính biến động thấp so với các loại tài sản khác và gọi chúng là một biện pháp phòng ngừa lạm phát tốt.
Vì vậy, các chuyên gia lưu ý những người muốn thử sức nên chọn một mặt hàng túi xách chủ lực và có khả năng tồn tại lâu dài. Ví dụ, Dior Saddle Bag là xu hướng 20 năm trỗi dậy một lần, trong khi Chanel Flap Bag cổ điển không bao giờ lỗi mốt.
Mặt khác, những món đồ xa xỉ phiên bản giới hạn và độc đáo cũng có khả năng tăng giá, chẳng hạn như Himalaya Birkin, một trong những chiếc túi đắt nhất mọi thời đại, đã được bán đấu giá với giá hơn 440.000 USD.
Một vấn đề cần lưu ý là kiểu dáng và màu sắc. Các chuyên gia cho rằng những thiết kế có màu sắc trung tính luôn được ưa chuộng. Đó là lựa chọn an toàn hơn những thiết kế có màu sắc sặc sỡ, hoa văn phức tạp, có thể trở nên lỗi thời.