HAGL vừa có giải trình kết quả kinh doanh trên báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý II.2022 gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 1.233 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2021 chỉ đạt 547 tỉ đồng (tăng 689 tỉ đồng). Trong đó, doanh thu từ trái cây chiếm tỷ trọng đạt 643 tỉ đồng, tăng 440 tỉ đồng so với quý II.2021. Doanh thu từ bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ tăng 175 tỉ đồng so với quý II.2021. Doanh thu từ bán thịt heo là 260 tỉ đồng doanh thu, tăng 70 tỉ đồng so với cùng kỳ.
Giá vốn hàng bán tăng 474 tỉ đồng lên 962 tỉ đồng. Biến động chủ yếu là từ giá vốn bán trái cây tăng 244 tỉ đồng, giá vốn bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 199 tỉ đồng lên 327 tỉ đồng, giá vốn bán heo tăng 31 tỉ đồng lên 193 tỉ đồng.
Cũng theo giải trình từ doanh nghiệp, doanh thu tài chính giảm 23 tỉ đồng còn 106 tỉ đồng. Chi phí tài chính tăng 660 tỉ đồng, lên 834 tỉ đồng, gấp gần 5 lần so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do tập đoàn đã trích lập dự phòng khoản đầu tư vào nhóm HAGL Agrico đồng thời lỗ chênh lệch tỷ giá cũng tăng cao.
Như vậy, quý II.2022, lãi sau thuế của HAGL đạt 273 tỉ đồng, tăng 169 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, lũy kế 6 tháng đầu năm, HAGL ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 531 tỉ đồng, trong khi đó, lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 8,3 tỉ đồng.
Tính đến ngày 30.6.2022, tổng tài sản của tập đoàn đạt 19.254 tỉ đồng, tăng 4% so với thời điểm đầu năm. Vốn chủ sở hữu đến thời điểm 30.6 là 4.639 tỉ đồng, trong khi đó, nợ phải trả lên tới 14.614 tỉ đồng.
Trong thư gửi cổ đông do Chủ tịch Hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức, HAGL cho biết nửa đầu năm, giá xuất khẩu chuối rơi vào chu kỳ thấp nhất trong năm còn bình quân 6,5 USD đến 8,5 USD/thùng kéo dài hơn hai tháng gần đây và giá bán heo bình quân cũng dao động từ 53.000 đồng tới 55.000 đồng/kg quanh mức giá lập kế hoạch tại thời điểm đầu năm.
Ngoài ra, sản lượng heo tiêu thụ trong 6 tháng của HAGL đạt 82.529 con. Sản lượng trái cây tiêu thụ là 109.807 tấn, trong đó chuối xuất khẩu là 81.569 tấn và chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc là 28.238 tấn.
Từ nay đến cuối năm, giá bán chuối đi vào chu kỳ cao nhất trong năm. Giá bán heo tiếp tục tăng cao, hiện tăng 20% so với mức lập kế hoạch và sản lượng heo xuất bán dự kiến gấp đôi so với đã tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm. Do vậy, công ty dự kiến sớm đạt kế hoạch năm đề ra, thậm chí vượt kế hoạch từ 20-30%.