Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường vành đai 2) từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Dự án được đề xuất thời gian thực hiện từ năm 2024 – 2027. Theo kế hoạch đề ra, từ quý 2 đến quý 3-2024, dự án sẽ được lập, trình thẩm định, phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư. Quý 4-2024 đến quý 1-2025 sẽ lập và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tới quý 3-2025 sẽ khởi công dự án và quý 4-2026 đưa vào khai thác.
Dự án có tổng mức đầu tư 938,9 tỉ đồng, được đầu tư từ vốn ngân sách TP.HCM. Một trong những thuận lợi của dự án này là không phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng vì đã được triển khai trước đây.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đoạn đường từ nút giao thông An Phú đến đường vành đai 2 là một phần của tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, giữ vai trò là tuyến kết nối chính giữa cao tốc Bắc – Nam với TP.HCM.
Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đường cao tốc đến nay, lượng xe tham gia lưu thông liên tục tăng cao (trung bình 11-12%/năm), dẫn đến quá tải. Hiện nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang đề xuất mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành trong giai đoạn 2024-2027.
Do đó, việc TP.HCM bố trí vốn đầu tư đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2 là rất cần thiết và cấp bách để kết nối tới sân bay quốc tế Long Thành và giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay.