Một công ty ô tô ồ ạt ‘xả’ hàng tồn cuối năm, đánh dấu 14 năm thua lỗ ròng rã

Công ty cổ phần Ô tô Giải Phóng (GGG) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4-2024 với doanh thu tăng đột biến gấp gần 11 lần cùng kỳ năm trước, đạt gần 17,3 tỉ đồng.

Tuy nhiên do bán hàng dưới giá vốn, doanh nghiệp này lỗ gộp hơn 1 tỉ đồng. Chưa kể còn cộng thêm nhiều chi phí khác như lãi vay, bán hàng và quản lý doanh nghiệp nên lợi nhuận sau thuế cuối cùng vẫn âm 4 tỉ đồng trong quý cuối năm.

Tính chung cả năm 2024, Ô tô Giải Phóng đạt doanh thu hơn 22,6 tỉ đồng, tăng gấp gần 10 lần so với năm trước.

Tuy nhiên do giá vốn hàng hóa lên tới gần 28 tỉ đồng, chi phí lãi vay hơn 10 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế âm 18,2 tỉ đồng, cao hơn mức lỗ hơn 15 tỉ đồng năm 2023.

Ông Nguyễn Cương – chủ tịch HĐQT Ô tô Giải Phóng – cho biết trong quý 4-2024, tuy doanh thu có mức tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn thấp. Do đó không đạt kế hoạch đặt ra.

“Chi phí vẫn ở mức cao, đặc biệt là chi phí lãi vay cao. Công ty không vay được ngân hàng nên phải vay các nguồn khác với lãi suất rất cao”, ông Cương cho hay.

Lý giải vì sao doanh thu cao nhưng lỗ lại nặng hơn, lãnh đạo doanh nghiệp giải thích do một số xe tồn kho phải bán lỗ để thu hồi vốn, góp phần làm tăng số lỗ.

Tình trạng thua lỗ của Ô tô Giải Phóng kéo dài từ năm 2011 đến nay, chưa thấy có điểm dừng. Khoản lỗ lũy kế tính tới cuối năm 2024 đã lên tới hơn 344 tỉ đồng.

Dữ liệu: BCTC, TTO

Tại thời điểm 31-12-2024, tổng tài sản của Ô tô Giải Phóng giảm về mức 35,14 tỉ đồng, trong khi nợ phải trả hơn 85 tỉ đồng. Nợ ngắn hạn đã vượt qua tài sản ngắn hạn, mang nhiều lo ngại về năng lực tài chính.

Do đẩy mạnh “xả” hàng tồn cuối năm, giá trị hàng tồn kho từ hơn 21 tỉ đồng đầu năm đã về còn hơn 13,89 tỉ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền hơn 275 triệu đồng.

BÌNH KHÁNH

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *