Sputnik đưa tin, trong khuôn khổ Triển lãm công nghiệp quốc tế INNOPROM-2024 tại Yekaterinburg, Nga trưng bày mô hình kích thước thật của đoàn tàu cao tốc, bao gồm mô hình kích thước thật của đầu máy, khoang lái và các lựa chọn cho khoang hành khách hạng thương gia và phổ thông.
Các toa tàu rộng và cao, kích thước lớn của đoàn tàu gây ấn tượng mạnh.
Giới thiệu về mô hình kích thước thật, ông Anton Zubikhin, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SINARA cho biết, đây là mẫu thử nghiệm của đoàn tàu tương lai.
Theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin, Nga đã khởi công dự án các đường sắt cao tốc vào tháng 2 năm nay. Tập đoàn SINARA được giao nhiệm vụ là nhà sản xuất, nhà cung cấp và chịu trách nhiệm bảo trì các đoàn tàu chở khách tốc độ cao.
Công đoạn sản xuất đoàn tàu đầu tiên dự kiến khởi động năm 2026-2027, cấp giấy chứng nhận vào năm 2027-2028. Năm 2028, hai đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm.
Theo ông Anton Zubikhin, đây sẽ là đoàn tàu với tốc độ tối đa 400 km/h và tốc độ trung bình 360 km/h.
“Mô hình này không chỉ đóng vai trò công nghệ mà còn đóng vai trò xã hội quan trọng. Chúng tôi muốn để những hành khách tiềm năng, bao gồm cả những người bị hạn chế khả năng di chuyển, đánh giá cấu trúc, cách bố trí, nội thất và ngoại thất của tàu” – ông Anton Zubikhin lưu ý.
Về mặt công nghệ, tàu cao tốc đầu tiên của Nga có thân tàu chắc chắn, được làm bằng nhôm, thiết kế của thân tàu và tính khí động học của tàu sẽ rất gần với tiêu chuẩn hàng không.
Trong bối cảnh chịu nhiều trừng phạt, Nga đặt mục tiêu nội địa hóa các sản phẩm công nghiệp. Đối với một đất nước rộng lớn với mạng lưới đường sắt quy mô lớn, đặc biệt sau khi Nga lên kế hoạch mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc, đây là một vấn đề chiến lược.
Hiện tại, nhiệm vụ ban đầu là nội địa hóa hoàn toàn đoàn tàu này trên lãnh thổ Nga – ông Anton Zubikhin lưu ý. Ngay từ đầu, tàu cao tốc sẽ không phụ thuộc vào các linh kiện nhập khẩu.
Tất cả các thành phần – động cơ điện kéo, bộ chuyển đổi dòng điện, hệ thống điều khiển vi xử lý – sẽ là những thiết bị mới nhất và hoàn toàn do Nga sản xuất. Các thiết bị này sẽ được phát triển vào năm 2025 với sự hợp tác của hơn 150 nhà sản xuất.
Việc lắp ráp cuối cùng sẽ được thực hiện tại Nhà máy Đầu máy xe lửa Ural ở Verkhnyaya Pyshma, tỉnh Sverdlovsk. Đây là trung tâm năng lực về đầu máy toa xe lửa, một doanh nghiệp hiện đại với mức độ robot hóa cao nhất. Nhà máy này sản xuất tàu điện tốc độ cao ES-104 Finist có khả năng đạt tốc độ lên tới 160 km/h.
“Chúng tôi dự định đầu tư thêm vào việc xây dựng hai khu sản xuất mới để sản xuất các đoàn tàu cao tốc đạt tới tốc độ 360-400 km/h. Tổng cộng, chúng tôi phải sản xuất 43 đoàn tàu tốc độ cao, trong đó có 2 đoàn tàu thử nghiệm và 41 đoàn tàu được sản xuất hàng loạt” – ông Zubikhin nói.
Ông Zubikhin nhấn mạnh rằng, việc tạo ra tàu cao tốc sẽ đưa Nga vào top 8 quốc gia sản xuất loại hình vận tải này.
“Hiện tại, các đoàn tàu cao tốc ở Liên minh châu Âu EU có khả năng đạt vận tốc 320-330 km/h, tàu cao tốc Trung Quốc lên tới hơn 400 km/h. Còn chúng tôi hướng tới việc sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất để không chỉ tạo ra thứ gì đó tương tự, không thua kém mà còn có triển vọng lọt vào top 5 nhà sản xuất đầu máy toa xe cho tàu cao tốc” – ông Anton Zubikhin cho biết.