Chiều 6-7, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Tuổi Trẻ Online đặt câu hỏi liên quan đến việc áp dụng quy định từ ngày 1-7 khi thực hiện chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học hiện nay vẫn gặp khó khăn, thậm chí cả ngân hàng cũng không thực hiện được.
Đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho biết đến nay đã có bao nhiêu tài khoản thực hiện được sinh trắc học, chiếm tỉ lệ ra sao. Ngân hàng tháo gỡ các vướng mắc ra sao, đặc biệt ngăn chặn nguy cơ lộ lọt thông tin, lừa đảo qua sinh trắc học liệu có xảy ra…
Đã đối chiếu làm sạch khoảng 19 triệu tài khoản
Trả lời câu hỏi, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nêu rõ theo quyết định 2345 của ngân hàng về sinh trắc học là để làm sạch các tài khoản ngân hàng.
Ông nói trước đây khi dùng chứng minh nhân dân cùng nhiều giấy tờ khác để mở tài khoản ngân hàng, đã có rất nhiều kẻ gian lợi dụng để mở tài khoản.
Nhưng nay, khó ai có thể nói dùng giấy tờ giả để mở tài khoản. Tuy mới chỉ áp dụng sinh trắc học ở mức giao dịch 10 triệu đồng trở lên nhưng trong tương lai nếu làm tốt sẽ mở rộng hơn.
“Chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học. Cách thức rất đơn giản, đó là so sánh khuôn mặt của người thực hiện giao dịch với khuôn mặt được kiểm tra đối chiếu trong dữ liệu của Bộ Công an…
Với giao dịch thanh toán dưới 10 triệu đồng hoặc thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí… với tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 100 triệu đồng… không phải thực hiện sinh trắc học”, ông Dũng giải thích rõ.
Thông tin về kết quả thực hiện, ông cho biết tính đến hết ngày 5-7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch khoảng 19 triệu tài khoản.
“Đây là con số rất lớn. Vì vậy, trong ngày 1-7 có những trục trặc nhất định do đông người vào thử hệ thống. Song từ ngày 2 đến 5-7, hệ thống hoạt động bình thường”, ông Dũng nhấn mạnh.
Có 10% trong 19 triệu lượt thực hiện xác minh sinh trắc học được ngân hàng hỗ trợ thực hiện tại quầy.
Đó là những trường hợp khách hàng không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh nhân dân và căn cước công dân cũ hoặc điện thoại không có NFC và bắt buộc phải đến ngân hàng để hỗ trợ.
Số liệu thống kê tính đến hết ngày 5-7, đỉnh điểm có 26,3 triệu giao dịch – con số lớn nhất trong 10 ngày gần đây – nhưng hoạt động vẫn thông suốt. Trong đó, có 8,35% giao dịch trên 10 triệu đồng.
Thêm xác minh sinh trắc học để đảm bảo an toàn
Về khó khăn trong quá trình thực hiện, ông Dũng cho biết đã có văn bản hướng dẫn bổ sung để giải quyết trong tình huống không có căn cước công dân gắn chip, chứng minh nhân dân…
Về bảo mật thông tin, Luật Tổ chức tín dụng có quy định trách nhiệm ngân hàng về bảo mật thông tin. Luật An ninh mạng và nghị định 13 cũng có quy định về bảo vệ thông tin.
Khi ngân hàng làm, phải tuân thủ tất cả quy định để đảm bảo an ninh, an toàn. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có thông tư đảm bảo an ninh, an toàn, sự hoạt động liên tục. Với giao dịch trên 10 triệu đồng, chỉ cần thêm một bước sinh trắc học, còn mọi bước bảo mật khác vẫn như cũ để đảm bảo ngăn chặn tình trạng không chính chủ.
Song ông nhấn mạnh không có giải pháp nào là an toàn tuyệt đối. Việc đưa ra biện pháp nào sẽ có đối tượng ra thêm phương pháp khác. Do đó, cần nâng cao cảnh giác, khuyến cáo các thủ đoạn mới, đề nghị các cơ quan cùng ngân hàng phổ biến.
“Hiện có 95% giao dịch được thực hiện trên môi trường số nên chúng tôi lo hơn tất cả mọi người. Bên cạnh thông tin khách hàng, trong dữ liệu còn có số dư, số tiết kiệm… nên hoạt động đảm bảo an ninh an toàn luôn được đặt ở vị trí cốt lõi và hàng đầu của hệ thống ngân hàng”, ông Dũng cho biết.
Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận mọi khó khăn, vướng mắc của người dùng và có giải pháp xử lý, liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để ứng phó với thủ đoạn mới, liên tục cập nhật để đảm bảo an ninh an toàn hệ thống.
Ông cam kết nếu có vướng mắc gửi đến, chắc chắn hệ thống ngân hàng sẽ xử lý. Trong nhiều ngày qua, các tổ chức tín dụng đã làm ngày đêm để gỡ vướng.
Theo phản ánh trong ba ngày 3, 4 và 5-7, người đến các hệ thống ngân hàng đã giảm dần, không còn ách tắc.
“Chúng ta sẽ có lộ trình làm dần dần, làm đến đâu chắc đó. Mục tiêu cao nhất bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng”, ông Dũng khẳng định.