Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8.3.2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.
Tờ The Independent đưa tin, chuyên gia an ninh hàng không nổi tiếng người Anh Philip Baum nêu 5 tình huống mà ông tin là có khả năng xảy ra nhất.
Phi công tự sát
Giả thuyết phổ biến cho rằng cơ trưởng MH370 Zaharie Shah đã nhốt cơ phó bên ngoài buồng lái, tắt hệ thống liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu, đeo mặt nạ dưỡng khí, và giảm áp suất máy bay. Ở độ cao cao hơn Everest, hành khách và phi hành đoàn sẽ sớm thiệt mạng vì thiếu ôxy.
Nhưng báo cáo chính thức cho biết, cơ trưởng không có tiền sử lo âu hay bất an, không có thay đổi đáng kể nào trong lối sống, mâu thuẫn với mọi người hay căng thẳng gia đình.
Bị chính phi công cướp với ý định hạ cánh, sống sót và trốn thoát
Mặc dù khó tìm thấy bất kỳ tiền lệ nào cho giả thuyết này, nhưng có khả năng xảy ra trường hợp một trong các phi công định hạ cánh ở trạng thái có thể sống sót nhưng thất bại, dẫn đến tình trạng thiếu ôxy, làm hành khách nhanh chóng tử vong.
Tuy nhiên, thật khó để hình dung động cơ đằng sau giả thuyết táo bạo như vậy.
Ngoài ra, các nhà điều tra kết luận, không có bằng chứng nào cho thấy cơ trưởng và cơ phó mâu thuẫn, cũng không gặp khó khăn về tài chính hoặc có nguy cơ vỡ nợ…
Báo cáo cuối cùng còn lưu ý, không thể tắt tính năng tự động triển khai mặt nạ dưỡng khí từ buồng lái. Mặt nạ dưỡng khí được thiết lập để tự động rơi xuống trong trường hợp áp suất trong cabin giảm nghiêm trọng.
Bị hành khách hoặc thành viên phi hành đoàn cướp
Với số lượng 227 hành khách và 12 thành viên phi hoành đoàn trên máy bay, có rất nhiều động cơ có thể xảy ra. Như vụ khủng bố lịch sử ngày 11.9.2001 ở Mỹ cho thấy, việc đi qua trạm kiểm soát không có nghĩa là hành khách không gây ra mối đe dọa nào cho máy bay và những người trên máy bay.
Hai hành khách Iran trên máy bay MH370 đi bằng hộ chiếu đánh cắp từ một người Italy và một người Áo, nhưng họ dường như là những người di cư bất hợp pháp, muốn đến phương Tây hơn là nuôi dưỡng bất kỳ ý định xấu nào.
Tất cả thành viên phi hành đoàn đều đã kết hôn và có con, điều mà một số người cho rằng họ khó có thể cướp máy bay.
Bị tấn công mạng từ xa
Năm 2003, công ty Boeing đã nộp bằng sáng chế về việc ngăn chặn các âm mưu cướp máy bay từ xa. Theo sáng chế này, chế độ lái tự động không bị gián đoạn có thể được kích hoạt bởi phi công, cảm biến trên máy bay hoặc từ xa thông qua liên kết vô tuyến hoặc vệ tinh của hãng hàng không hoặc các cơ quan chính phủ nếu có âm mưu cưỡng bức giành quyền kiểm soát buồng lái.
Nhưng nhà sản xuất Boeing xác nhận chưa triển khai hệ thống này. Báo cáo của các nhà điều tra cũng kết luận không có bằng chứng nào cho thấy MH370 bị khống chế từ xa vì công nghệ nói trên không được triển khai trên máy bay thương mại.
Giả thuyết hành khách đi lậu
Có thể ai đó đã lên máy bay trước hành khách và phi hành đoàn với âm mưu thực hiện nhiệm vụ tự sát hoặc với ý định hạ cánh xuống Đảo Giáng sinh, cách Tây Australia 1.600 km về phía tây bắc.
Đây là giả thuyết mà Philip Baum coi là có khả năng xảy ra thứ hai sau giả thuyết phi công tự sát. Baum cho biết, có một khu vực dưới sàn ngay bên ngoài cửa sàn đáp có thể che giấu một người. Người này cũng có thể vô hiệu hóa bộ phát đáp, khiến máy bay “biến mất”.
Nhưng có nhiều lập luận chống lại giả thuyết như vậy. Thủ phạm cần phải có quyền vào máy bay trước khi máy bay khởi hành từ Kuala Lumpur.
Ngoài ra, rất khó để đưa ra động cơ cho giả thuyết này. Chưa có nhóm khủng bố nào đưa ra tuyên bố nghiêm túc rằng đã chiếm quyền kiểm soát MH370 vì mục đích chính trị hoặc tuyên truyền.
Chỉ khi nào việc tìm kiếm MH370 có kết quả thì những giả thuyết này mới có thể được kiểm chứng.