Trong bối cảnh hiện đại hóa và đô thị hóa ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an toàn cho trẻ em khi sử dụng xe đưa đón là một vấn đề được các quốc gia coi trọng. Từ việc thiết kế xe an toàn, đào tạo tài xế, đến các biện pháp bảo vệ khi lên xuống xe, mỗi quốc gia đều có cách tiếp cận riêng.
Năm 2023, Tân Hoa Xã đưa tin, để đảm bảo an toàn cho học sinh Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đưa ra danh sách các nhà cung cấp xe đạt đủ điều kiện. Có tổng cộng 441 loại xe được sản xuất bởi 52 doanh nghiệp được phê duyệt. Các trường học phải sử dụng xe đạt đủ điều kiện.
Theo China Daily, cơ quan giáo dục yêu cầu các bên vận hành xe đưa đón phải kiểm đếm để đảm bảo học sinh không bị nhốt, bỏ quên trên xe. Tài xế được khuyên nên đỗ xe ở nơi râm mát nếu có thể. Các biện pháp đảm bảo thông gió, tạo nhiệt độ thoải mái cũng được ưu tiên. Ngoài ra, tài xế và những nhân viên đi cùng trên xe phải xem các video giáo dục, tham gia những buổi diễn tập và đào tạo để nâng cao nhận thức về an toàn khi lái xe trong mùa hè.
Mỹ cũng có các quy định về xe đưa đón. CBS News đưa tin Luật An toàn xe buýt trường học Paul Lee quy định tất cả xe đưa đón học sinh phải được trang bị hệ thống báo động an toàn cho trẻ em. Hệ thống này yêu cầu tài xế phải đi bộ về phía sau để tắt báo động. Điều này giúp đảm bảo không có học sinh nào bị bỏ lại. Các bang Tennessee, Texas, Wisconsin cũng có quy định tương tự.
Luật bang California (Mỹ) yêu cầu tài xế xe đưa đón học sinh phải trải qua khóa đào tạo cụ thể về quy trình kiểm tra an toàn trẻ em. Chương trình đào tạo này cần được hoàn thành hàng năm để đảm bảo người lái xe cập nhật các quy trình an toàn.
Mặt khác, theo Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), xe chở học sinh đều sơn màu vàng đặc trưng, kèm một số chi tiết như các thanh ray đen ốp bên hông xe. Những thanh kim loại này được cho là có chức năng như một lớp bảo vệ thêm cho thành xe mỏng, giúp hấp thu lực va chạm.
Một thanh chắn dài khoảng 1m50 gắn phía bên phải của đầu xe, mở ra phía trước khi xe dừng, giúp học sinh khi xuống xe và sang đường sẽ không đi quá gần đầu xe, tránh che khuất tầm nhìn của tài xế.
Trong khi đó, năm 2018, Yonhap đưa tin, Hàn Quốc yêu cầu xe đưa đón học sinh phải được lắp đặt hệ thống “kiểm tra trẻ ngủ quên” trên các xe đưa đón của trường tiểu học công tại Seoul. Hệ thống này buộc tài xế phải đi kiểm tra toàn bộ xe để tránh trường hợp học sinh bị sót lại.
Tài xế sẽ sử dụng điện thoại thông minh để báo cáo qua các thiết bị công nghệ kết nối trường gần NFC, lắp đặt ở ba vị trí khác nhau trên xe. Sau đó, thông tin này sẽ được gửi đến phụ huynh và ban quản lý nhà trường. Trong trường hợp tài xế quên làm nhiệm vụ, một tin nhắn cảnh báo sẽ được gửi đến điện thoại của họ và phụ huynh, nhà trường.
Tại Ấn Độ, tất cả xe đưa đón học sinh đều phải có hệ thống định vị, gắn camera, còi báo động để phòng trường hợp khẩn cấp và bộ điều chỉnh tốc độ, theo Times of India. Các video trong camera gắn trên xe sẽ được sao lưu trong ít nhất 15 ngày. Ngoài ra, tài xế lái xe của các trường phải có 5 năm kinh nghiệm.