Malte Humpert – nhà sáng lập Viện Bắc Cực, tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington DC, Mỹ – cho biết: “Có một số dấu hiệu cho thấy Nga đang nỗ lực tạo ra một hạm đội bóng tối cho LNG. Việc mua các tàu cũ, chuyển giao các tàu phá băng cho một thực thể ở Dubai và số lượng giấy phép kỷ lục cho Tuyến đường biển phía Bắc cho thấy các mảnh ghép của câu đố hạm đội bóng tối đã được tìm ra”.
Theo cơ sở dữ liệu vận chuyển toàn cầu Equasis, trong 3 tháng qua, quyền sở hữu của ít nhất 8 tàu vận chuyển LNG đã được chuyển giao cho các công ty ít tên tuổi ở Dubai. Có 4 tàu thuộc lớp phá băng được Nga cấp phép đi qua vùng biển Bắc Cực của Nga vào mùa hè này.
Bloomberg chỉ ra, những diễn biến này rất giống với các hoạt động nhằm tạo ra đội tàu chở dầu bóng tối, bao gồm cả việc sử dụng các công ty không rõ ràng và các tàu cũ đến mức thông thường đã ngừng hoạt động.
Trong ngành LNG, vốn nhỏ hơn nhiều so với ngành dầu mỏ, việc những công ty không tiếng tăm mua loạt tàu chuyên dụng có giá tới hàng trăm triệu USD là điều hết sức bất thường. Ít nhất 3 trong số các tàu chở dầu kể trên cũng có liệt kê công ty bảo hiểm là “không xác định” trên cơ sở dữ liệu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế – một đặc điểm khác của các tàu thuộc hạm đội bóng tối.
Theo dữ liệu của Equasis, 4 tàu phá băng được đóng gần đây đã được chuyển quyền sở hữu riêng cho công ty White Fox Ship Management có trụ sở tại Dubai. Nga gần đây đã phê duyệt các tàu North Air, North Mountain, North Sky và North Way di chuyển ở Bắc Cực trong mùa hè này. Theo dữ liệu của cảng, North Way đang đến kho cảng Zeebrugge ở Bỉ để nhận một chuyến hàng khí đốt Nga.
Nga, hiện là nước xuất khẩu LNG lớn thứ 4, có mọi lý do để nỗ lực tìm kiếm các tuyến đường thay thế để đưa LNG ra thị trường. Một hạm đội bí mật nhằm phá vỡ các biện pháp trừng phạt, giúp Nga dễ dàng hỗ trợ nền kinh tế thời chiến hơn.