Vinh danh các doanh nghiệp xanh, phụng sự vì cộng đồng
Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp đã góp phần vào việc phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và công bằng xã hội. Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền Vững 2022 được thẩm định và bình chọn dựa trên 5 tiêu chí đánh giá chính, bao gồm: Tăng trưởng ổn định, Văn hóa doanh nghiệp bền vững, Quản trị doanh nghiệp, Bảo vệ môi trường, Trách nhiệm xã hội. Hội đồng thẩm định đều là những chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế.
Những năm gần đây, sự phát triển nhận thức về các vấn đề mang tính hệ thống như biến đổi khí hậu, rủi ro dịch bệnh, cạn kiệt tài nguyên, bất bình đẳng… đã thúc đẩy xu hướng đầu tư theo tiêu chí ESG hay đầu tư bền vững. Song hành với xu hướng này, Chính phủ đã đưa ra các chính sách quản lý, tiêu biểu là “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 – 2025”, đặt mục tiêu đến năm 2025, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp khu vực tư nhân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của kinh doanh bền vững.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, phát triển bền vững là trụ cột quan trọng trong chiến lược của Masan. Các sáng kiến phát triển bền vững của Masan đặt trọng tâm vào việc mang lại giá trị cho đời sống xã hội và đóng góp vào cộng đồng địa phương. Tập đoàn không ngừng nghiên cứu và dẫn đầu các xu hướng tiện ích nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Gần đây, Tập đoàn Masan cũng được vinh danh tại Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2022 lần thứ 10 liên tiếp do Tạp chí Forbes bình chọn và Top 10 tại Bảng xếp hạng Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả 2022 (VIX50) do Vietnam Report thực hiện. Đây chính là “quả ngọt” cho những nỗ lực không ngừng của Masan trong hành trình phụng sự người tiêu dùng, phát triển doanh nghiệp song song với phát triển bền vững. Và đây cũng là động lực để Tập đoàn tiếp tục tạo ra những sản phẩm dịch vụ chất lượng hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội và đất nước.
Hành trình phát triển bền vững của Masan
Hỗ trợ phát triển cộng đồng và thực hiện trách nhiệm xã hội luôn nằm trong mục tiêu phát triển bền vững của Masan ngay từ những ngày đầu thành lập. Là doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thiết yếu có ảnh hưởng sâu rộng đến hàng chục triệu người Việt Nam, Tập đoàn tin tưởng vào triết lý “Doing well by doing good”. Trong đó, các sáng kiến vì cộng đồng là một phần quan trọng nhằm thực thi sứ mệnh nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của gần 100 triệu người Việt Nam.
Tại WinCommerce – chuỗi bán lẻ sở hữu hơn 3.000 cửa hàng WinMart/WinMart+, tinh thần người Việt dùng hàng Việt, giữ sân chơi bán lẻ cho người Việt luôn được nêu cao. Tỷ lệ hàng Việt luôn đạt 90% trên hệ thống. Hay thương hiệu MEATDeli đang cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam nguồn đạm động vật chất lượng ngang tầm thế giới với sản phẩm thịt MEATDeli sản xuất theo tiêu chuẩn thịt mát Châu Âu.
Cùng với đó, Masan Consumer cũng gìn giữ và đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam vươn ra thế giới thông qua các thương hiệu nước mắm, nước tương, mì gói, tương ớt,… quen thuộc. Đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất Việt Nam thay đổi theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế nội địa.
Là một trong những doanh nghiệp chế biến vật liệu công nghệ cao hàng đầu thế giới, Masan High-Tech Materials (MHT) luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Công ty không ngừng nghiên cứu và đổi mới công nghệ để tối ưu hóa quy trình chế biến khoáng sản, kim loại, đồng thời mở rộng các hoạt động tái chế và sử dụng nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường.
MHT hiện nắm giữ ứng dụng công nghệ hiện đại và dây chuyền sản xuất tiên tiến bậc nhất thế giới, giúp giảm thiểu tối đa sự thất thoát và tối ưu hóa giá trị tài nguyên thiên nhiên, với tỷ lệ thu hồi khoáng sản trên 96%. Bên cạnh đó, công ty cũng mang đến những đóng góp nổi bật cho kinh tế, xã hội tại địa phương và sinh kế bền vững cho hàng ngàn lao động địa phương.