Tiếp nối thành công của mùa 1, “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 tiếp tục hiện thực hóa các chủ trương, định hướng, mục tiêu truyền thông của Ngân hàng Nhà nước, góp phần quan trọng trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các Đề án của Chính phủ (Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025; Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Thúc đẩy thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng) và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ Trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước – cho biết: “Tài chính ngân hàng là một lĩnh vực có tính chuyên môn cao nên hoạt động truyền thông thường gặp 4 vấn đề – “4 khó”: khó hiểu – khó nhớ – khó làm theo – khó lan tỏa. Để khắc phục điều này, truyền thông của Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện “4 dễ” “dễ hiểu – dễ nhớ – dễ làm theo – dễ lan tỏa”.
Theo đó, nội dung kiến thức, thông tin liên quan được đơn giản hóa, hình thức liên tục được đổi mới, sáng tạo và phương tiện truyền thông luôn đa dạng, phong phú để các chương trình trở nên thu hút, gần gũi với nhiều đối tượng, tiếp cận được tới đông đảo người dân trên khắp cả nước”.
“Tay hòm chìa khóa” được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, được đánh giá cao về nội dung cũng như cách thức truyền tải thông tin, kiến thức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Chương trình đã cung cấp những thông tin tích cực về chủ trương, chính sách của ngành Ngân hàng, hướng dẫn các thủ tục, quy trình đảm bảo an toàn, đưa ra những lưu ý, cảnh báo, giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch tài chính, ngân hàng cho người dân…
Nói về những điểm mới đáng chú ý trong chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2, bà Lê Thị Thúy Sen cho biết, về nội dung chương trình thực hiện trên nguyên tắc: Lấy người dân làm trung tâm và bám sát các nhu cầu thiết thực của người dân để xây dựng nội dung (các nội dung liên quan đến việc hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 và thông tư 03, các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các hình thức thanh toán mới, ngân hàng số, TTKDTM…).
Về hình thức: chương trình sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống. Mỗi số của chương trình sẽ chứa đựng nhiều bài học cuộc sống có ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc…
Một số ví dụ điển hình về hiệu ứng lan tỏa mà chương trình mang lại như: Sau khi phát sóng nội dung về thông tin tín dụng trong chương trình “Tay hòm chìa khóa”, thống kê của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cho thấy: Số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8.2021 tăng 30% so với tháng trước; Số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình 1 ngày tăng gần 28%…
Đồng thời, sau các chương trình “Tay hòm chìa khóa” về thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với các giải pháp của ngành Ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022: Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).
“Tay hòm chìa khóa” mùa 2 sẽ phát sóng số đầu tiên vào 20h55 ngày 12.8.2022 trên kênh VTV1.