Thách thức và giải pháp về an toàn bảo mật trong thanh toán số

Thách thức về an toàn và bảo mật

Sự tăng trưởng nhanh chóng của hình thức thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam đặt ra thách thức lớn trong việc đảm bảo an toàn và bảo mật giao dịch.

Trong đó ngành tài chính ngân hàng phải chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ dữ liệu khách hàng và ngân hàng trước các rủi ro rò rỉ thông tin.

Mặc dù các biện pháp bảo mật đã được thắt chặt hơn, tội phạm mạng liên tục khai thác các đổi mới kỹ thuật số để phát triển và cải tiến các thủ thuật, cách thức lừa đảo ngày càng tinh vi nhằm xâm nhập hệ thống và xâm phạm thông tin nhạy cảm.

Dữ liệu toàn cầu vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại, với hơn 30.000 vụ tội phạm mạng được phát hiện trên toàn thế giới từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 10 năm 2023.

Ngành tài chính đứng thứ hai trong số các ngành bị tấn công nhiều nhất, cho thấy tính cấp thiết của việc bảo mật an ninh cho hệ thống thanh toán số.

Ở Đông Nam Á, Việt Nam đã trở thành mục tiêu hàng đầu cho các cuộc tấn công mạng, đứng thứ ba khu vực vào năm 2022.

Ngành ngân hàng là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với các kế hoạch lừa đảo tinh vi, các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại và vi phạm dữ liệu ngày càng trở nên phổ biến.

Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy có hơn 95% các hoạt động tấn công lừa đảo trong nửa đầu năm 2023 tại Việt Nam là nhằm vào lĩnh vực ngân hàng và tài chính.

Hậu quả của các mối đe dọa mạng này vượt xa hơn tổn thất tài chính. Chúng còn ảnh hưởng lớn đến tác các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội, như người già hoặc những người có hiểu biết hạn chế về công nghệ, những người có nguy cơ dễ bị lừa đảo hơn.

Về lâu dài, những cuộc tấn công này có thể tiêu hao niềm tin vào hệ sinh thái kỹ thuật số, cản trở việc áp dụng thanh toán số rộng rãi và làm chậm tiến trình của Việt Nam hướng tới một xã hội không tiền mặt trong tương lai.

Ứng dụng công nghệ đảm bảo bảo mật thanh toán

Giảm thiểu những mối đe dọa từ tội phạm mạng trong thanh toán số đòi hỏi sự thống nhất từ tất cả các bên liên quan ở Việt Nam, nơi chính phủ, ngân hàng, doanh nghiệp và người tiêu dùng đều có vai trò quan trọng.

Là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, Mastercard đầu tư mạnh vào công nghệ và quan hệ hợp tác chiến lược để đảm bảo một hệ sinh thái thanh toán số an toàn.

Trong 5 năm qua, công ty đã đầu tư hơn 7 tỉ USD vào phát triển công nghệ, mua lại và đầu tư vào các công ty start up công nghệ. Những nỗ lực này đã giúp ngăn chặn thiệt hại 35 tỉ USD do tấn công mạng trong ba năm qua.

Cụ thể, Mastercard đã hợp tác chiến lược với Vesta, tích hợp các giải pháp bảo đảm thanh toán™ và bảo vệ thanh toán của Vesta vào nền tảng Dịch vụ thanh toán Cổng Mastercard (MGPS).

Đặc biệt, bắt đầu từ nửa cuối năm 2023, khách hàng MGPS ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ có quyền truy cập tùy chọn vào cả hai giải pháp chống gian lận nhằm mang lại sự bảo vệ toàn diện cho các giao dịch thương mại điện tử của họ và giảm chi phí do gian lận xuống bằng 0.

Ngoài ra, Mastercard đã có một bước tiến quan trọng trong phát hiện gian lận tài chính bằng việc sử dụng công nghệ AI tiên tiến.

Công nghệ AI tạo sinh (generative AI) đã tăng gấp đôi tốc độ xác định thẻ bị xâm phạm, giảm tới 200% các kết quả giả trong phát hiện gian lận, đồng thời đẩy nhanh việc xác định những chủ thẻ có nguy cơ hoặc bị xâm phạm lên tới 300%.

Bằng cách dự đoán nhanh chóng chi tiết thẻ đầy đủ của các thẻ bị xâm phạm được tìm thấy trên các trang web bất hợp pháp, Mastercard giúp các ngân hàng nhanh chóng chặn các thẻ này và giảm thiểu rủi ro giao dịch gian lận.

Song song với việc ứng dụng AI tạo sinh nhằm bảo mật trong thanh toán trực tuyến, Mastercard cũng tiến hành nhiều giải pháp bảo mật khác cho người dùng.

Tại hội thảo “Nâng cao an toàn và bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt” trong khuôn khổ Ngày không tiền mặt 2024, bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết công ty này cũng đang cung cấp các giải pháp bảo mật cho chủ thẻ, như “thẻ không số” (thẻ được thiết kế không có số thẻ) và mã hóa thông tin thẻ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức người dùng về bảo mật, Mastercard cũng cam kết bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng và hỗ trợ quá trình chuyển đổi không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

MINH THÀNH

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *