Chương trình nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ôtô. Đây là năm thứ ba triển khai chương trình này.
Kể từ năm 2022, Bộ Công Thương cùng Toyota Việt Nam đã phối hợp thực hiện thêm một hoạt động mới là hỗ trợ cải tiến hoạt động cho một số doanh nghiệp nội địa trong ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô nhằm cải thiện quy trình sản xuất. Theo đó, chương trình sẽ đồng hành và hỗ trợ có chiều sâu cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực dập, đúc, nhựa và cao su bằng cách cử chuyên gia đến làm việc, tìm ra những vấn đề tồn tại và cùng doanh nghiệp đưa ra biện pháp, kế hoạch cải tiến khắc phục, từ đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp. Sau 2 năm, chương trình đã hỗ trợ 11 nhà cung cấp giảm tồn kho và diện tích nhà xưởng, tối đa hóa chi phí, tăng năng suất cũng như cải thiện môi trường làm việc của người lao động.
Trong năm 2024, chương trình sẽ tiếp tục triển khai hoạt động này tại 5 doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Công nghệ và thương mại SIGMA VIỆT NAM, Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hoa An, Nhà máy Z131 và Công ty TNHH Công nghiệp Haast Việt Nam.
Điều này thể hiện nỗ lực của Cục Công nghiệp và Toyota Việt Nam trong việc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung cấp thuần Việt và cam kết đồng hành cùng sự phát triển của nền công nghiệp ôtô và ngành công nghiệp hỗ trợ nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.
Ông Dương Nguyên Thành – Giám đốc điều hành, Công ty TNHH Công nghiệp Haast Việt Nam – đánh giá việc được tham gia dự án này cơ hội quý báu để các doanh nghiệp học hỏi, cải tiến các hoạt động, nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng chất lượng, tiến độ và chi phí trong sản xuất để cung cấp các sản phẩm chất lượng đến khách hàng và tạo tiền đề để doanh nghiệp phát triển bền vững cũng như mở ra cơ hội tham gia hiệu quả vào các chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.
Theo chương trình, đẩy mạnh nội địa hóa không chỉ đơn thuần là gia tăng số lượng nhà cung cấp Việt mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, chất lượng của nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 60, trong đó có 13 nhà cung cấp thuần Việt, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 1.000 sản phẩm các loại.
“Từ năm 2020 đến 2023, chương trình đã triển khai đào tạo cải tiến sản xuất và tư vấn hiện trường cho hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng chuỗi sản xuất của Toyota Việt Nam. Thông qua chương trình hợp tác này, Toyota đã sàng lọc và lựa chọn 7 nhà cung ứng tiềm năng” – ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng Công nghiệp hỗ trợ, Cục Công nghiệp, thông tin.