Nhập cuộc muộn màng với thời trang xa xỉ
Cho đến hiện tại, TWICE (ra mắt năm 2015) là nhóm nhạc thành công nhất lịch sử của công ty giải trí JYP Entertainment.
9 cô gái TWICE ghi dấu ấn ngay từ liên hoàn hit đầu tay “Like Ooh Ahh”, “Cheer Up”, “TT”. Nhóm càn quét các bảng xếp hạng nhạc số, chiến thắng hàng loạt cúp âm nhạc trong chương trình hàng tuần của các đài truyền hình Hàn Quốc, và gặt hái Daesang (giải thưởng lớn) 3 năm liên tiếp ở các lễ trao giải âm nhạc lớn dịp cuối năm của Hàn Quốc như Melon Music Awards, MAMA.
Thời kỳ 2016 – 2019, TWICE và Blackpink đã có cuộc chiến nảy lửa cho vị trí nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop. Đặc biệt ở thị trường Nhật Bản, TWICE gần như là bá chủ, khó có nhóm nữ Kpop nào đủ sức vượt mặt.
Hiện tại, dù thành tích nhạc số của TWICE không còn bùng nổ như trước, nhưng nhóm đã xây dựng được fandom trung thành vững chắc trên toàn cầu. Điều này thể hiện ở những sân vận động chật kín khán giả trong tour diễn thế giới Ready To Be của TWICE năm 2023.
Nhưng công chúng luôn tò mò với câu hỏi, tại sao TWICE không sớm có hợp đồng đại diện thương hiệu xa xỉ như Blackpink? Dù TWICE cũng xuất thân từ Big 4 (4 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc YG, SM, HYBE, JYP) và hội tụ không ít nhan sắc nổi bật.
Mãi đến đầu năm 2023, một số thành viên trong nhóm mới rục rịch có danh phận đại sứ thời trang quốc tế cao cấp. Nayeon trở thành “nàng thơ” của Givenchy Beauty vào tháng 1.2023.
Tháng 3.2023, Sana được tuyên bố trở thành đại sứ khu vực Nhật Bản của thương hiệu làm đẹp YSL Beauty. Đến đầu tháng 7, thương hiệu trang sức “hoàng gia” Graff công bố Sana là đại sứ Nhật Bản của hãng.
Tài khoản TWICE ở Nhật Bản cho biết Mono đã trở thành đại sứ mới nhất của Miu Miu vào tháng 6.2023. Và mới đây, ngày 25.7, Dahyun có danh phận đại sứ toàn cầu thương hiệu Michael Kors.
Trong khi đó, Blackpink được coi là một trong những nhóm nhạc Kpop thành công nhất cho việc kết hợp giữa âm nhạc và thời trang. Toàn bộ các thành viên Blackpink đều là đại sứ toàn cầu của các thương hiệu xa xỉ (Chanel, Dior, Saint Laurent, Celine, Cartier, Bulgari, Tiffany & Co).
Thậm chí, các nhóm nhạc thế hệ thứ 4 hiện nay cũng không thiếu những đại sứ thời trang cao cấp. Như 5 thành viên NewJeans là đại sứ các thương hiệu Chanel, Gucci, Dior, Louis Vuitton, Burberry, YSL Beauty.
Nhóm IVE là đại sứ Châu Á – Thái Bình Dương của Puma, trong khi Jang Won Young là đại sứ Miu Miu và FRED, Yujin là đại sứ Fendi.
Nhóm Stray Kids có đại sứ toàn cầu Versace Hyunjin. Nhóm nữ aespa là đại sứ toàn cầu Chopard. Nhóm ENHYPEN là đại sứ Prada.
TWICE bị coi là nhập cuộc muộn trong giới thời trang, dù đã có thâm niên hoạt động, danh tiếng, và sự hậu thuẫn lớn từ công ty chủ quản.
Lý do TWICE không sớm “học hỏi” Blackpink
Trên thực tế, Blackpink khẳng định được vị thế trong lĩnh vực thời trang cao cấp bởi YG vốn là công ty đi tiên phong cho chiến lược này. Việc G-Dragon nhóm Big Bang trở thành đại sứ Chanel năm 2016 đã mở đường cho cả Kpop tiếp xúc với các thương hiệu xa xỉ.
NewJeans hiện tại đang “học hỏi” định hướng phát triển của Blackpink để trở thành nhóm nhạc “toàn đại sứ thương hiệu”. Bởi hình ảnh thời trang cao cấp giúp ích rất nhiều cho các idol Kpop trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng.
Nhưng JYP đã không để TWICE sớm đi theo con đường này. Rõ ràng, các thành viên trong nhóm cũng được tiếp xúc với nhiều thương hiệu cao cấp (điển hình như Sana tiếp xúc với Prada từ 2019), nhưng mãi đến 2023 mới thực sự có các hợp đồng đại diện.
Nhiều ý kiến cho rằng, JYP đã rút kinh nghiệm từ cái kết đáng buồn của Miss A – nhóm nhạc tan rã năm 2017, vì công ty quá thiên vị Suzy mà bỏ bê các thành viên khác.
JYP đã để TWICE phát triển với định hướng một nhóm nhạc đoàn kết, mang phong cách ngọt ngào và chinh phục khán giả bằng thứ âm nhạc “bình dân”, gần gũi.
Nếu TWICE sớm đi theo con đường đại sứ thời trang xa xỉ như Blackpink thì sẽ không phù hợp với nhóm và dễ gây ra sự mất đoàn kết trong nội bộ fandom.
Kể từ giữa năm ngoái, sau khi TWICE gia hạn hợp đồng với JYP và bắt đầu một chương mới cho hoạt động âm nhạc solo, công ty mới để các nữ thần tượng bắt kịp xu hướng của Kpop.
Hình tượng thời trang xa xỉ hiện tại cũng phù hợp hơn với TWICE khi nhóm thay đổi phong cách, không còn là những cô gái ngây thơ, ngọt ngào ngày trước.