12 năm không “lung lay” vị trí
Theo Forbes Việt Nam, “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2024” quy tụ những doanh nghiệp được xem là đầu tàu của nền kinh tế, là đại diện tiêu biểu cho ngành mà mình kinh doanh.
Cùng với đại diện các lĩnh vực công nghiệp, dầu khí, sắt thép và tài chính, Vinamilk tiếp tục góp mặt trong top 5 và là doanh nghiệp FMCG duy nhất.
12 năm công bố, danh sách này ghi nhận nhiều thay đổi. Năm nay, đã có đến 18 sự thay đổi trong 50 cái tên được vinh danh. Trong bối cảnh sức mua của thị trường trầm lắng, “vắng mặt” của một số tên tuổi trong lĩnh vực tiêu dùng, đồng thời cũng xuất hiện những cái tên mới.
“Vinamilk là một trường hợp đặc biệt. Khi “ông lớn” này không chỉ là đại diện duy nhất của ngành sữa trong top 10 dẫn đầu, mà còn là công ty tiêu dùng nhanh duy nhất có mặt đầy đủ suốt 12 năm, từ khi bảng xếp hạng này được công bố lần đầu tiên.
Trong giai đoạn này, tổng doanh thu của Vinamilk ghi nhận mức tăng gấp đôi, từ 27.102 tỉ đồng năm 2012 lên 60.479 tỉ đồng năm 2023″, một chuyên gia kinh tế nhận định.
Nhiều cổ đông ngoại lớn đang đầu tư vào Vinamilk
Hiện các cổ đông ngoại lớn nhất đang đầu tư vào Vinamilk là F&N Dairy Investment và Platinum Victory đến từ Singapore, Fubon FTSE Vietnam ETF từ Đài Loan (Trung Quốc) hay Vanguard International Value Fund của Mỹ…
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng doanh thu của công ty đạt con số ấn tượng. Cụ thể, quý 2-2024, mảng xuất khẩu là một điểm sáng với mức tăng 37% so với cùng kỳ, duy trì chuỗi tăng trưởng từ 2023 đến nay.
Công ty hiện đã xuất khẩu đến trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường “khó tính” như Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Các kết quả khả quan này, do công ty liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường… Đặc biệt, chiến lược đổi mới của doanh nghiệp từ giữa năm 2023 cũng đã có những tác động nhất định.
Ngoài ra, Vinamilk còn “ghi điểm” với giới đầu tư nhờ giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm cùng định hướng phát triển bền vững.
Nhận định về giá trị và thương hiệu sữa này, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính nhìn nhận công ty là một niềm tự hào của thương hiệu quốc gia Việt Nam, khi sở hữu thương hiệu có giá trị lên đến 3 tỉ đô la Mỹ và nằm trong top 10 ngành sữa toàn cầu.
Vị này nhấn mạnh: “Vinamilk chứng tỏ sự bền bỉ trong chiến lược phát triển bền vững, khi là đơn vị tiên phong về hoạt động ESG tại Việt Nam. Cụ thể, là các chương trình hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050… Đây cũng là một điểm sáng của công ty”.