Sau 3 tháng hè tập trung vào các điểm đến gắn với “biển xanh, cát trắng”, thị trường du lịch lễ 2-9 lại thiên về tour đi vùng núi, nên các điểm đến ở phía Bắc và miền Trung được du khách khá chuộng. Theo ghi nhận, giá dịch vụ trong dịp này không nhiều biến động, nhưng khách đặt vào phút chót có thể chịu phụ phí hoặc giá cao hơn.
“Cháy” vé buffet kết hợp xem pháo hoa
Trong dịp lễ 2-9 năm nay, TP.HCM dự kiến bắn pháo hoa tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) và công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11). Theo đại diện Hotel Grand Saigon, vào ngày 2-9, nhà hàng cao nhất của khách sạn này sẽ tổ chức một bữa tiệc buffet kết hợp ngắm màn biểu diễn pháo hoa và âm nhạc.
Giá vé cho chương trình này từ 2 triệu đồng/người lớn và hơn 1,4 triệu đồng cho trẻ em. “Chúng tôi khuyến khích khách đặt chỗ sớm để có giá tốt. Năm ngoái, vé tiệc buffet kết hợp xem pháo hoa đã “cháy” vào phút chót, trong đó nhiều gia đình tiếc vì không đủ số chỗ”, đại diện khách sạn này cho biết.
Khách sạn Majestic cũng chào bán vé tiệc buffet kết hợp xem bắn pháo hoa vào đêm 2-9 với giá từ 2,5 triệu đồng/người, khách chọn món sẽ tính phụ phí 30% do có đêm nhạc sống. Chương trình kéo dài từ 18h – 22h, có khuyến mãi cho khách mua theo nhóm.
Đại diện một khách sạn 5 sao ở nội đô TP.HCM cho biết lượng khách sang, xịn thường đặt bất ngờ vào phút cuối không hiếm. Ngay trong ngày 2-9 năm trước, khách sạn nhận booking từ khách ở tỉnh, muốn có phòng để xem pháo hoa.
“Họ không quan tâm nhiều về giá miễn sao có view xem pháo hoa đẹp cho cả gia đình. Giá phòng không dưới 20 triệu đồng nhưng khách chốt rất nhanh”, giám đốc kinh doanh khách sạn này tiết lộ.
Trong khi đó, các tour liên tuyến nội, ngoại thành cùng tour du lịch đường sông tại TP.HCM được chuẩn bị sẵn sàng cho dịp lễ 2-9, đáp ứng nhu cầu vui chơi, du lịch ngay tại thành phố. Đại diện Công ty Vietluxtour cho hay dịp lễ 2-9 năm nay, lượng khách đặt tour nội đô chiếm khoảng 10% trong tổng lượng khách lẻ gồm cả khách nội địa, giá không chênh lệch nhiều.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, thành phố còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao như chương trình ca múa nhạc tối 2-9 tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, Giải đua thuyền truyền thống TP.HCM trên sông Sài Gòn (tại khu vực Bến Bạch Đằng)… nhằm thu hút du khách đến với thành phố trong dịp lễ.
Lượng khách đi tour nội địa không tăng
Ông Bùi Thế Duy, đại diện Công ty du lịch Lửa Việt, cho biết với các doanh nghiệp lữ hành, thị trường lễ 2-9 cũng được tính trong mùa kinh doanh hè nên so với các tuần trước đó, các nhu cầu, dịch vụ cũng như giá cả không có thay đổi đột biến.
“Khác chăng là cách đi du lịch và chọn điểm đến gần nơi sinh sống hơn, không mặn mà đi biển mà có thể đi vùng núi, vào rừng… với trải nghiệm 2 ngày 1 đêm”, ông Duy nói và cho biết các tour leo núi, trekking rừng… nhận được nhiều quan tâm.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Quý Huy, giám đốc Kiwi Travel, có thể trong dịp 2-9 này, một số cơ sở lưu trú sẽ tính phụ phí hoặc tính giá ngày lễ. “Giá tour do đã chốt trước nên không chịu tác động này, nhưng với du khách tự túc sẽ bị phát sinh chi phí”, ông Huy nói.
Chỉ riêng ngày 31-8 tới đây, sẽ có khoảng 9.300 lượt khách tại trụ sở chính và các chi nhánh của Vietravel đồng loạt khởi hành đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ 2-9, số lượng khách không biến động nhiều so với cùng kỳ năm trước.
Các sản phẩm tour trong nước đang được du khách ưa chuộng có thể kể đến như Quảng Ninh, liên tuyến Tây Bắc, “cung đường di sản” miền Trung Đà Nẵng – Hội An – Huế – Quảng Bình, Nha Trang, Phan Thiết và Phú Quốc.
Ông Trần Đoàn Thế Duy – tổng giám đốc Vietravel – cho biết dù lượng khách đăng ký tour không có nhiều biến động nhưng vẫn có những nhóm khách gia đình, nhóm bạn trẻ hoặc trung niên chưa sắp xếp được thời gian du lịch hè sẽ dành thời gian để đi nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ này.
“Số liệu đến nay cho thấy các tuyến tour nội địa khởi hành bằng máy bay, các sản phẩm bay bằng Vietravel Airlines hoặc bằng xe từ 35 – 45 chỗ đều trong trạng thái được lấp đầy. Tỉ lệ lấp đầy chỗ ở các đường tour nước ngoài cũng đạt 100% theo đúng kế hoạch đã đề ra”, ông Duy thông tin.